11/12/2014 12:00 GMT+7

​Diễn đàn “Đâu rồi, chuyện tử tế: Để đẹp cả đôi đường...

HOÀI DƯ - NGUYÊN KHÔI ghi
HOÀI DƯ - NGUYÊN KHÔI ghi

TT - Trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014 tối nay trên sân vận động Mỹ Đình giữa tuyển Việt Nam và Malaysia sẽ là cơ hội để CĐV VN thể hiện tinh thần của người Việt.

Đặt uy tín quốc gia lên trên hết, CĐV VN sẽ có cách cổ động đẹp nhất - Ảnh: N.Khôi
Đặt uy tín quốc gia lên trên hết, CĐV VN sẽ có cách cổ động đẹp nhất - Ảnh: N.Khôi

Trước giờ vào cuộc, cùng xem các CĐV chân chính muốn gì và đặc biệt hơn khi lãnh đạo, HLV và cầu thủ Malaysia cũng cùng lên tiếng.

* Chủ tịch Hội CĐV VN TRẦN HỮU NGHĨA: 

Mong nhiều CĐV Malaysia sang Việt Nam

Trước thông tin rất ít CĐV Malaysia mua vé sang Hà Nội xem trận bán kết lượt về giữa VN và Malaysia diễn ra hôm nay (11-12) do sợ bị trả đũa, chủ tịch Hội CĐV VN (VFS) Trần Hữu Nghĩa chia sẻ:

Sau vụ CĐV Malaysia đánh người hâm mộ VN trong trận bán kết lượt đi trên sân Shah Alam, tôi cũng phần nào đoán được việc CĐV Malaysia sang VN cổ vũ cho đội bóng của họ rất ít nhưng từ những thông tin báo chí đăng tải hiện tại, tôi không ngờ lại ít đến vậy. Cá nhân tôi cảm thấy rất buồn về chuyện này.

Bởi sau vụ việc đáng buồn hôm 7-12, Hội CĐV VN luôn muốn được đón tiếp người hâm mộ Malaysia đến sân Mỹ Đình để thể hiện tinh thần hiếu khách, sự trân trọng tình cảm hai nước láng giềng, văn hóa của CĐV VN.

Quan trọng hơn, CĐV VN muốn xóa bỏ mọi sự hiềm khích, hiểu lầm bởi bóng đá là để người ta xích lại gần nhau. Những CĐV Malaysia quá khích chỉ là phần rất nhỏ trong hàng vạn người Malaysia yêu bóng đá.

Chuyện nhiều CĐV VN vào Facebook cầu thủ Malaysia chửi bới có thể là do các CĐV quá bức xúc nhưng không có ý thức dừng lại, dù con người có quyền phát ngôn riêng của mình nhưng phải biết cái gì nên làm và không nên làm. Thù hằn nên cởi không nên kết, cho qua được thì qua. Mong các CĐV VN dùng thái độ lịch sự thân thiện với tư cách CĐV bóng đá chân chính để đối đãi với những người bạn đến từ Malaysia.

* HLV trưởng đội tuyển Malaysia DOLLAR SOLLEH:

Tôi đã nói người Việt Nam rất thân thiện và đáng quý

HLV trưởng đội tuyển Malaysia Dollar Solleh đã tỏ ra rất vui khi đón nhận thông tin có một CĐV VN muốn tặng 1.000 khăn choàng có in hình chữ S là biểu tượng của đất nước VN cho các CĐV Malaysia đến sân Mỹ Đình cổ vũ trong trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014 vào tối nay 11-12.

Ông Solleh cười hồ hởi: “Điều đó rất tuyệt vời. Và đó cũng chính là lý do tại sao khi trả lời phỏng vấn giới truyền thông Malaysia và VN vào tối 9-12, tôi đã nói người VN rất thân thiện và đáng quý”. Tổng thư ký LĐBĐ Malaysia (FAM) Mohd Ami Hamidin cũng bày tỏ lời cảm ơn đến CĐV VN đã nghĩ ra ý tưởng rất đáng quý này.

Ông nói: “Tôi rất mừng với hành động ấy của một CĐV VN sau những gì mà một nhóm CĐV quá khích của Malaysia đã làm với các CĐV VN trên sân Shah Alam. Điều đó cho thấy sự cao thượng của các CĐV VN khi không nghĩ về chuyện cũ”.

Nhận xét thêm về CĐV VN, ông Ami Hamidin nói: “Tôi thấy từ trước đến giờ, CĐV VN sang Malaysia cổ vũ cho đội nhà hay CĐV Malaysia sang VN cổ vũ đều không có vấn đề gì xảy ra. Tượng tự các CĐV Malaysia, CĐV VN cũng đều cổ vũ hết mình cho đội nhà. Tôi thấy tình yêu bóng đá của người hâm mộ VN thật cuồng nhiệt nhưng cũng rất thân thiện và chưa bao giờ để lại hình ảnh xấu nào. Do đó, tôi nghĩ sân Mỹ Đình sắp tới sẽ tràn ngập sự thân thiện giữa CĐV hai đội cũng như cầu thủ trên sân”.

Trong khi đó tiền đạo Safee Sali nói: “Chúng tôi thấy vui vì điều đó. Chúng ta không thể vì một nhóm nhỏ CĐV quá khích của Malaysia hành xử sai mà làm mất đi tình cảm giữa CĐV các nước”.

CĐV ở Hà Nội hãy thay mặt chúng tôi...

* Biết tin CĐV VN bị một số CĐV quá khích Malaysia hành hung, cũng như mọi người, tôi cực kỳ bức xúc. Nhưng hôm nay đọc báo thấy đội bóng Malaysia đến VN trong lặng lẽ, tôi thật sự buồn và tiếc.

Nếu sau sự cố chúng ta vẫn đón tiếp đội bạn long trọng, niềm nở thì hình ảnh người VN trong mắt bạn bè thế giới sẽ đẹp biết bao. VN là dân tộc yêu chuộng hòa bình, hãy đưa thông điệp: Các bạn Malaysia cứ an tâm, chúng tôi sẽ bảo vệ các bạn như bảo vệ chính bản thân mình.

Mong các anh chị CĐV VN tại Hà Nội hãy thay mặt CĐV mọi miền đất nước (trong đó có tôi, từ Tây nguyên xa xôi) thể hiện thái độ cao đẹp của chúng ta đối với đội bóng và CĐV Malaysia.

(nguyenphatdaklak@...)

* Trong bóng đá thắng thua là chuyện bình thường. Có thể hôm nay ta thắng mai bạn thắng.Thời gian không thể bảo tồn cái “thắng” đó. Chỉ có lòng nhân ái, cách hành xử đẹp mới là chiến thắng mãi mãi. Đó là điều chúng ta phải quyết thắng. Các bạn hãy sống đẹp, đón tiếp đẹp, cổ vũ đẹp... để hình ảnh VN đẹp mãi.

(phanttu.thienan@...)

* Các cầu thủ VN đã chơi hết mình, rất kiên cường, không bạo lực. Điều đó đã để lại ấn tượng tốt. Tôi nghĩ nếu chúng ta yêu bóng đá VN, hâm mộ các cầu thủ VN thì nên cư xử tốt, không bạo lực. Các bạn giận, tôi xem trận đó tôi cũng giận, nhưng đừng giận quá mất khôn các bạn ơi.

(whitedasiy999@...)

Vui cũng cần nên tử tế

Ngoài chuyện đối đãi với CĐV và cầu thủ Malaysia, tôi còn lo những chuyện sau trận cầu, ngay cả khi chúng ta chiến thắng. Đổ ra đường phố ăn mừng chiến thắng là chuyện bình thường trên thế giới.

Tôi cũng từng một lần xuống đường vì bóng đá khi không kềm được niềm vui sướng chứng kiến đội tuyển bóng đá VN đá bại Myanmar để lần đầu tiên, sau năm 1975, vào chung kết SEA Games 18.

Thời ấy chúng tôi cũng rất trẻ, xuống đường ăn mừng ngay sau trận đấu kết thúc và hoàn toàn không có chuẩn bị gì trước, chỉ biết hòa theo dòng người, giương cao cờ Tổ quốc và hô vang “Việt Nam! Việt Nam!”.

Bây giờ các bạn trẻ chuẩn bị chu đáo việc xuống đường rất nhiều ngày trước trận đấu. Xuống đường không phải vì lần đầu vào chung kết nữa mà còn có thể vì thắng một đối thủ mạnh, thắng một trận cầu đẹp, giành được chức vô địch hay thậm chí là... thua một cách đáng thất vọng. Do được chuẩn bị trước và có nhiều cái cớ để xuống đường hơn thời chúng tôi nên các bạn có nhiều cách ăn mừng nơi công cộng rất hay, rất đẹp. Nhưng cũng còn quá nhiều cách ăn mừng chưa tử tế, nếu không muốn nói là thiếu văn hóa và rất nguy hiểm.

Vậy đêm nay, nếu vì cái cớ gì đó để xuống đường, bạn sẽ chỉ mặc mỗi quần áo lót phụ nữ giữa chốn đông người và nhảy múa điên cuồng như một “anh chàng” đêm trước (7-12)?

Bạn sẽ ngồi lên yên xe rú ga, bấm còi inh ỏi, thách nhau cắm cờ phóng bạt mạng trên xa lộ? Bạn sẽ chở năm, chở ba lạng lách qua một rừng người? Bạn sẽ lợi dụng tụ tập nhậu nhẹt suốt đêm để rồi chểnh mảng việc làm, việc học của ngày hôm sau? Hay bạn sẽ lấy cớ ăn mừng (hoặc thất vọng) đập phá chỗ này chỗ kia?...

Những hình ảnh này tuy có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến bạn bè quốc tế (như việc đe dọa hành hung CĐV đội bạn) song cũng làm mất đi vẻ đẹp của người Việt trong mắt họ đấy. Mong cách ứng xử văn hóa và tử tế không chỉ có trong mà còn sau trận đấu.

NGUYỄN HOÀNG NGUYÊN

HOÀI DƯ - NGUYÊN KHÔI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên