25/04/2017 21:11 GMT+7

Lời xin lỗi chưa trọn với những người tù oan

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Buổi xin lỗi công khai người tù oan Hàn Đức Long đã được ông Long và gia đình chờ đợi từ rất lâu. Trước buổi xin lỗi diễn ra, ông Long đã cẩn thận chuẩn bị bài phát biểu với những lời gan ruột.

Thế nhưng cuối cùng ông không kịp phát biểu lời nào và phải ra về trong nỗi ngậm ngùi khi buổi xin lỗi đang diễn ra, vì sự bức xúc của gia đình nạn nhân cháu bé trong vụ án mà ông Hàn Đức Long đã được xác định là hàm oan.

Gia đình cháu bé đã mang ảnh cháu (bị hiếp, giết) đến hội trường và nhất quyết không để cơ quan chức năng tổ chức buổi xin lỗi nếu chưa tìm ra thủ phạm.

Tấm biển treo tại buổi xin lỗi bị ném rơi; dép, mũ… của gia đình nạn nhân ném về phía vị Phó chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội khi ông đang đọc lời xin lỗi.

Ông Hàn Đức Long và vợ phải đứng nép vào một góc. Cuối cùng ông phải ra về để tránh sự hỗn loạn.

Đây không phải là lần đầu tiên gia đình bị hại gây náo loạn tại buổi xin lỗi người bị oan.

Ngày 11-8-2016, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức buổi xin lỗi công khai cụ ông Trần Văn Thêm (Bắc Ninh) - người mang thân phận bị can oan suốt 46 năm.

Tại buổi xin lỗi, ông Trần Văn Thêm trình bày mong muốn duy nhất của mình là mong gia đình bị hại chia sẻ với nỗi oan ức của ông suốt 46 năm qua.

Thế nhưng khi buổi xin lỗi vừa kết thúc, gia đình bị hại đã lớn tiếng gào khóc, phẫn nộ, bức búc vì các cơ quan tố tụng chưa xác định được là hung thủ của vụ án. Ông Thêm và gia đình cũng phải vội vàng ra về để tránh va chạm.

Trước đó, vào tháng 4-2015, khi các cơ quan tố tụng công bố lời xin lỗi đối với ông Nguyễn Thanh Chấn vì kết án oan 10 năm đối với ông thì mẹ của bị hại trong vụ án đã cay đắng thốt lên: “Ai là người đã giết chết con tôi, đến bao giờ các cơ quan tố tụng mới tìm ra hung thủ để gia đình tôi nguôi ngoai nỗi đau này?...”

Đến nay, đã hơn 4 năm sau ngày ông Chấn được minh oan nhưng phiên xét xử phúc thẩm người được cho là hung thủ của vụ án vẫn chưa diễn ra. Và vì thế, câu hỏi nhức nhối của gia đình bị hại vẫn chưa có câu trả lời.

Những người tù oan như ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Hàn Đức Long, ông Trần Văn Thêm… xứng đáng được tổ chức một buổi xin lỗi trọng thể, chân thành. Thế nhưng niềm vui của họ đã không được trọn vẹn bởi sự phẫn nộ, hoài nghi từ phía gia đình bị hại.

Hãy khoan trách sự bức xúc ấy là vô lý, là không đúng chỗ bởi mỗi khi có sự kiện liên quan đến vụ án diễn ra là nỗi mất mát của gia đình nạn nhân lại bị cứa sâu.

Ai là hung thủ của các vụ án oan? Câu hỏi ấy thuộc trách nhiệm của các cơ quan tố tụng. Nếu các cơ quan tố tụng chưa trả lời được câu hỏi thì niềm vui của những người được minh oan như ông Long, ông Chấn… chưa thực sự trọn vẹn.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên