02/10/2016 08:29 GMT+7

Lời nói ngay thẳng - hành xử ngay thẳng

ĐẶNG PHƯƠNG
ĐẶNG PHƯƠNG

TTO - Trung tướng Lê Đông Phong - giám đốc Công an TP.HCM đã lựa chọn kết thúc câu chuyện phản cảm bằng cái kết tìm ra sự thật đúng với sự việc xảy ra, kết thúc những rêu rao đàm tiếu và suy diễn ác ý.

Tối 29-9, trên mạng xuất hiện đoạn video clip một cảnh sát túm lấy và giằng co, lôi kéo một người bán hàng rong ở hồ Con Rùa, P.6, Q.3, TP.HCM. Ngay hôm sau, trung tướng Lê Đông Phong - giám đốc Công an TP.HCM - đã xem ngay và bày tỏ: “Hình ảnh phản cảm quá. Công an phải bảo vệ dân, làm như vậy là sai”.

Ông chỉ đạo đình chỉ ngay công tác của vị sĩ quan công an để kiểm điểm làm rõ, đúng - sai hạ hồi phân giải.

Rất hiếm hoi người dân mới được nghe, được thấy một phản ứng nhanh nhạy, tức thời như vậy từ một vị tướng đứng đầu ngành công an một thành phố lớn đối với một việc “cấp phường”.

Khi clip tung ra, trên mạng người ta không tiếc lời chê trách, mỉa mai và cả mạt sát cách hành xử của vị sĩ quan công an (được xác định là thiếu úy H.). Lời nói đọi máu, những lời lẽ rất cay nghiệt không chỉ dành cho thiếu úy H., mà còn quy kết cho cả màu cờ sắc áo của anh.

Phản ứng của tướng Lê Đông Phong tức thời làm thay đổi cục diện. Dư luận giảm tông chém gió, suy diễn mà chuyển sang chờ đợi kết quả trung thực. Lời nói rõ ràng, ngay thẳng; phát ngôn minh bạch, đúng thời điểm đã đem lại tác dụng tích cực.

Ai, lúc nào và dù ở bất cứ đâu cũng đều biết sự ngay thẳng, trung thực luôn là cốt lõi để nhìn nhận, giải quyết mọi vấn đề. Thế nhưng, người dám nhìn sự việc một cách ngay thẳng, trung thực không phải lúc nào cũng có.

Không những thế, nhiều lúc nhiều nơi, sự thật rành rành trước mắt nhưng vẫn bị bóp méo, xuyên tạc hoặc lẩn tránh. Bao nhiêu thân phận oan khuất, bao nhiêu vụ việc trái ngang chìm nổi ở đời chính là do như vậy. Suýt chút nữa đã có thêm những thân phận oan khuất nếu trong các vụ “cà phê Xin Chào”, “điện thoại cùi bắp”, cấp trên quan liêu một mực tin vào sự “trung thực” của cấp dưới.

Lời nói ngay thẳng thì cách hành xử ngay thẳng. Và ngược lại.

Trước sự việc của cấp dưới, tướng Phong đã hoàn toàn có thể phát ngôn khác, hành xử khác, như nhiều người khác...

Nhưng ông đã lựa chọn kết thúc câu chuyện phản cảm bằng cái kết tìm ra sự thật đúng với sự việc xảy ra, kết thúc những rêu rao đàm tiếu và suy diễn ác ý.

Rất ngưỡng mộ, thưa tướng Phong!

ĐẶNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên