22/07/2014 06:21 GMT+7

Lợi dụng căng thẳng biển Đông phát tán mã độc

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Ngày 21-7, ông Ngô Tuấn Anh - phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Công ty Bkav - cảnh báo về tình trạng tội phạm mạng lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông để phát tán mã độc thông qua các email bàn về chủ đề này.

ESET: hacker tấn công máy tính Bộ TN-MTTin tặc tấn công hệ thống mạng Bộ Tài nguyên - môi trường

am07NEFr.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể trong thời gian gần đây, nhiều người dùng email (đặc biệt là dịch vụ Gmail của Google) nhận được thư với chủ đề “Bảo vệ vùng biển, vùng trời trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Nội dung thư gồm một tập tin văn bản kèm theo lời giới thiệu “là bản thuyết minh về bảo vệ vùng biển, vùng trời trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của tư lệnh hải quân. Xin gửi anh xem xét và nghiên cứu”. Tuy nhiên đây là một tập tin có chứa mã độc. Nếu người dùng tò mò tải về để xem thử, máy tính của họ sẽ bị lây nhiễm.

Thông qua mã độc này, tội phạm mạng có thể khai thác các dữ liệu lưu trên máy tính, đánh cắp các tài khoản, thậm chí điều khiển máy tính từ xa... mà người dùng không hề hay biết.

Theo ông Tuấn Anh, hình thức phát tán mã độc này không hề mới. Vào tháng 7-2013, Bkav cũng đã cảnh báo về một lỗ hổng trong bộ phần mềm Microsoft Office bị tội phạm mạng âm thầm khai thác từ năm 2009. Đến trước thời điểm Microsoft phát hành bản vá vào tháng 6-2013, nhiều người dùng tại Việt Nam có thể đã trở thành nạn nhân mà không hề hay biết, bất kể vẫn thường xuyên cập nhật các bản vá lỗi của nhà sản xuất. Đó là một lỗ hổng nghiêm trọng khiến người sử dụng có thể bị theo dõi, đánh cắp, thay đổi dữ liệu...

Ông Tuấn Anh cảnh báo người dùng phải hết sức cảnh giác trước các email lạ nói về các sự kiện nóng đang diễn ra hiện nay như: biển Đông, máy bay Malaysia..., đồng thời tiến hành cài đặt, nâng cấp các phần mềm diệt virút, bản vá bảo mật...

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên