Thứ 4, ngày 13 tháng 11 năm 2019

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem

20/12/2017 08:57 GMT+7
Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem

TTO - Lôi Báo (ra rạp từ 22-12) là ẩn số khó đoán, là phim Việt cuối cùng (cho đến thời điểm này) khép lại năm 2017 đến từ đạo diễn triệu đô Victor Vũ đã được 'lật bài'.

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 1.

Dù chưa đầy đặn về mặt cảm xúc, Cường Seven đã có một vai diễn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp diễn viên của mình với Lôi Báo

Có lẽ đã rất lâu rồi, mặt bằng phim Việt nói chung mới có một bộ phim được thực hiện chỉn chu từ mỗi góc quay đến bối cảnh như Lôi Báo

Là một bộ phim có yếu tố hành động, những cảnh hành động, đánh đấm trong phim, quả nhiên không làm cho người xem thất vọng, bởi sự dụng công, bài bản của một ekip có tầm. 

Kết quả của họ đã mang đến cho người xem những cảnh quay chân thực và đã mắt. 

Nếu như phần kỹ xảo được chăm chút kỹ lưỡng hơn, khói lửa, đạn nổ có tính... vật lý hơn một chút, thì nói không ngoa, Việt Nam đã có một bộ phim không hề thua kém quốc tế về mặt hình ảnh.

Xem những cảnh hành động cháy nổ kì công của Lôi Báo được chỉ đạo bởi đạo diễn võ thuật Vincent Wang, người tham gia chỉ đạo hành động của một loạt bom tấn trên thế giới như: Doctor Strange, Now you see me 2, The Great Wall

Lôi Báo: là siêu anh hùng hay là phim gia đình?

Trong bối cảnh nhà nhà làm phim hài, người người làm rom-com (phim tình cảm nhẹ nhàng dễ "ăn", dễ làm) thì sự mạo hiểm của Lôi Báo trong việc chọn lựa đề tài, sự táo bạo, có phần quyết liệt của Victor Vũ trong việc sửa đi sửa lại những bản dựng ròng rã nhiều tháng ngày là điểm thứ hai mà khán giả dễ dàng nhận ra: Lôi Báo có sự khác biệt rõ ràng so với những bộ phim ra rạp sòn sòn trong thời gian qua.

Lôi Báo đã có rất nhiều chất liệu đủ để xây dựng một hình tượng anh hùng kiểu mẫu: một nhân vật có cuộc sống bình thường như bao người khác, gặp nghịch cảnh, vượt qua nó và có một siêu năng lực đặc biệt.

Đứng trước lựa chọn về việc sử dụng siêu năng lực này như thế nào, nhân vật chính sẽ thể hiện mình có đủ tố chất để trở thành một người hùng cứu nhân độ thế hay không…

Tuy vậy, hướng đi mà Lôi Báo lựa chọn lại nghiêng về hướng một bộ phim về gia đình mà trong đó có một nhân vật là anh hùng, hơn là một phim siêu anh hùng có yếu tố gia đình.

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 3.

Dù là một phim về đề tài siêu anh hùng, nhưng cốt lõi của Lôi Báo lại là tình cảm gia đình và những giá trị của tình thân

Đây là một hướng tiếp cận rất thú vị, đặc biệt phù hợp với thị hiếu của khán giả Á Đông, đúng như "tiêu chí" ban đầu của đạo diễn: một bộ phim lấy cảm hứng từ văn hoá siêu anh hùng Mỹ nhưng được thực hiện bởi một đạo diễn Việt kiều, tất nhiên là khi bộ phim có một kịch bản đủ tốt. 

Nhưng cũng chính bởi kịch bản, tất cả những điểm yếu của Lôi Báo bắt đầu bị phơi bày…

Tâm, một chàng hoạ sĩ tài năng với gia đình nhỏ ấm êm hạnh phúc, một ngày kia phát hiện ra mình bị ung thư phổi và chỉ còn sống được vài tuần. 

Tưởng chừng mọi thứ đã là dấu chấm hết với Tâm, thì anh tình cờ phát hiện ra chú Mã, người nông dân bầu bạn với gia đình anh vốn là một bác sĩ thiên tài, có khả năng ghép đầu người này sang cơ thể của người kia.

Xem trailer chính thức của Lôi Báo

Đúng lúc hai chú cháu đang chưa biết phải kiếm đâu ra một cơ thể khoẻ mạnh để ghép đầu Tâm vào thì họ vô tình vướng vào một cuộc đấu súng thanh trừng của một băng nhóm xã hội đen. 

Ở đây, họ có được thân xác của Nghĩa - một cơ thể hoàn hảo dành cho Tâm. 

Tưởng chừng ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp thì những hình ảnh trong cuộc sống của Nghĩa dần xuất hiện và ảnh hưởng đến cuộc sống của Tâm sau phẫu thuật. Từ đó, cuộc phiêu lưu của người hùng Lôi Báo bắt đầu...

Cần phải hiểu, thể loại siêu anh hùng thống trị từ truyện tranh đến màn bạc là một thể loại khó với điện ảnh Việt Nam, khi từ trước đến nay chưa có một phim siêu anh hùng đúng nghĩa nào gặt hái được thành công vì nhiều lý do.

Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ra mắt vào đầu năm 2015 là một ví dụ cho sự… thất bại của một phim siêu anh hùng kiểu Việt.

Với khán giả, một siêu anh hùng chỉ thực sự truyền cảm hứng và chinh phục được họ khi họ đồng cảm với lý tưởng của anh ta, đau đớn trước nỗi đau mà anh ta phải chịu, và không kém phần quan trọng là anh ta luôn có những điểm yếu rất đời sống, rất con người... 

Điều mà bất kì ai trong chúng ta cũng có thể hiểu và cảm thông được, bởi về cơ bản trong sâu thẳm, họ vẫn là một người bình thường với những hỉ, nộ, ái, ố. Bị dằn vặt bởi yêu ghét, thù hận như bất kì ai. 

Tiếc thay, điểm yếu của siêu anh hùng Lôi Báo (vốn là tên của một nhân vật truyện tranh của Tâm) lại là... kịch bản bộ phim về anh. 

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 5.

Người hùng của Lôi Báo cũng là một người bình thường như bao người...

Thiếu vắng cảm xúc đáng tin cậy của con người

Sẽ rất khó để người ta tin vào Lôi Báo, khi ở anh hầu như thiếu vắng toàn bộ những cảm xúc đáng tin cậy của một con người. Khán giả hầu như chỉ anh khóc, cười, chạy nhảy, đấm đá vì theo đúng kịch bản, vào đúng lúc đó, trong đúng tình tiết đó, anh ta phải làm như vậy!

Đó là khi người hùng Lôi Báo tỏ ra phù phiếm hám danh với những lời ca tụng, những bài báo viết về mình, nhưng khán giả hoàn toàn không thấy đồng cảm được với anh (vì con người mà, ai mà chẳng hám danh?), mà còn thấy thằng cha Lôi Báo này mới... đáng ghét làm sao! 

Từ nhỏ Lôi Báo là một cậu bé lớn lên bằng tình yêu thương và sự chắt chiu, tần tảo của một người mẹ, thiếu vắng sự dạy dỗ của một người cha.

Vậy nhưng khi đã trở thành bố của một cậu bé, Tâm - hay sau này là Lôi Báo lại không hề cho thấy giữa anh và con trai có một tình cảm đặc biệt, linh thiêng, một sự gần gũi, thiết tha mà người xem có thể cảm nhận qua ánh mắt, cử chỉ.

Nếu như không phải vì đạo diễn hay biên kịch của bộ phim sắp xếp cho Tâm (Cường Seven) và Linh (Nhã Phương) cùng cậu con trai bụ bẫm là một gia đình, thì gần như người xem không thể cảm nhận được mối dây liên kết giữa họ trong phim.

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 6.

Cường Seven đã có một vai diễn khó với nhân vật Tâm của Lôi Báo

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 7.

Anh có thấy rất nhiều nỗ lực của mình dành cho vai diễn

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 8.

Nhưng vẫn thiếu cảm xúc làm rung động người xem

Cường Seven đã có một vai diễn khó khi vừa phải đảm bảm chiều sâu tâm lí phức tạp của hai cá thể trong một thân xác, vừa phải đảm bảo tính chất hành động của bộ phim. 

Sự nỗ lực và hi sinh của một diễn viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm như Cường cho vai diễn này là rất đáng trân trọng. 

Nhưng Lôi Báo của anh hoàn toàn không có chiều sâu tâm lý để khán giả có thể quan tâm đến số phận nhân vật.

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 9.

Vũ Ngọc Anh với đài từ không tốt đã khiến vai diễn của cô nhạt nhoà trong mắt người xem

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 10.

Dù có một vai diễn nhiều đất, nhưng Ngọc Anh lại là sự thất vọng với người xem

Dàn diễn viên không tròn vai 

Nhân vật chính đã vậy, dàn nhân vật phụ cũng chẳng khá hơn là bao! 

Sự xuất hiện khiên cưỡng của họ trong phim không gì hơn là để trám vào những lỗ hổng của câu chuyện. 

Chuyện phim cần phải có một ông trùm gian ác cho Chánh Tín - một ông lão bí ẩn và nhiều uẩn khúc về lai lịch, một cô vợ yêu chồng yêu con như Nhã Phương, một cô đào bốc lửa như Vũ Ngọc Anh, một tên biến thái như Quách Ngọc Ngoan... 

Tất cả đều là những nhân vật ta có cảm giác mài mại đã gặp trong một phim... nào đó bởi họ không hề có chút đặc trưng nào, không hề có mục đích rõ ràng nhằm thúc đẩy câu chuyện lên phía trước, để dẫn dắt khán giả đi từ tình tiết này sang tình tiết khác một cách khéo léo hơn.

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 11.

Nhã Phương vai Linh và bé Bù trong phim - gia đình của nhân vật Lôi Báo

Lôi Báo với nước mắt người hùng và cảm xúc lưng chừng người xem - Ảnh 12.

Nhã Phương với cách diễn đã quá quen thuộc

Chính bởi sự mòn cũ trong cách kể chuyện, vậy nên khi phim cố gắng truyền tải đi một thông điệp giản đơn nhưng chưa bao giờ hết thấm thía về gia đình, ta hoàn toàn không cảm nhận được điều đó.

Chi tiết duy nhất để người xem có một chút đồng cảm với Lôi Báo có lẽ là khi anh bật khóc nhận ra rằng: anh có thể cứu cả thế giới nhưng không cứu nổi gia đình mình, khi một người hùng hiểu rõ về sự bất lực và hạn hẹn của chính anh, sự muộn màng của hai từ "giá như" được thốt ra từ một người đàn ông…

Với những cú twist đã trở thành thương hiệu của Victor Vũ ở phần cuối phim, người ta cũng có thể tạm hài lòng với cái kết của Lôi Báo. Nhưng đến đây thì chính khán giả lại là người phải nói câu "giá như"! 

Giá như bộ phim được phát triển nhân vật một cách kĩ lưỡng hơn về đường dây cảm xúc, những mối quan hệ gia đình giữa vợ - chồng, cha – con được đào sâu và đẩy mạnh mẽ hơn chứ không lớt phớt hời hợt thì chắc chắn chủ đề mà Lôi Báo đặt ra trong phim sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt hơn rất nhiều, đặc biệt là vào thời điểm Giáng sinh.

Hai năm chờ đợi từ sau bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã tạo thành cơn sốt phòng vé, khán giả đã mong chờ một điều gì đó nhiều hơn ở Lôi Báo, nhiều hơn ở một đạo diễn có nghề như Victor Vũ. 

Có thể, họ sẽ phải chờ đợi thêm ở những dự án tiếp theo của anh trong năm sau, nhưng tất nhiên không phải ở bộ phim lần này.

Ca khúc Chỉ có tình yêu ở lại của Lôi Báo 


MINH TRANG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận