28/06/2016 11:09 GMT+7

Loạn "hướng dẫn viên Trung Quốc, có phải ngoài tầm kiểm soát?

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TTO - Câu chuyện “Loạn “hướng dẫn viên” Trung Quốc” mà báo Tuổi Trẻ số ra ngày 27-6 đặt ra buộc nhiều người phải suy nghĩ, bởi nó gần như đã vượt khỏi tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Trên thực tế, câu chuyện hướng dẫn viên nói tiếng Trung Quốc đang tràn ngập tại các điểm đến du lịch - cụ thể là Nha Trang, Đà Nẵng - đã và đang khiến dư luận thật sự e ngại.

Theo số liệu thống kê của ngành du lịch Khánh Hòa, trong 6 tháng đầu năm lượng du khách Trung Quốc đến địa phương này là gần 200.000 lượt (vượt hơn 5 lần so với cùng kỳ 2015).

Con số này cũng tương đương với TP Đà Nẵng, khi lượng khách Trung Quốc tiếp tục đổ đến TP này bằng những chuyến bay bao trọn gói đông nghẹt người.

Việc giới thiệu về bản sắc quê hương cho khách du lịch (đặc biệt khách quốc tế) là trách nhiệm được giao cho đội ngũ hướng dẫn viên trong nước. Thế nhưng tại miền Trung thời gian qua, công việc này gần như giao trọn cho chính người Trung Quốc.

Và tại đây, các hướng dẫn viên “chui” này gần như tự do “múa gậy” khi nói về những phong tục, tập quán của những vùng đất mà chính họ cũng chỉ là khách.

Chính vì vậy tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo TP Đà Nẵng với cộng đồng doanh nghiệp mới đây, chính chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh đã tiết lộ chuyện động trời rằng: “Có hướng dẫn viên tiếng Trung của Việt Nam phát hiện hướng dẫn viên của Trung Quốc giới thiệu: trước đây Việt Nam thuộc Trung Quốc, toàn bộ biển Đà Nẵng là của Trung Quốc và khách Trung Quốc đến Đà Nẵng chỉ sử dụng đồng nhân dân tệ”.

Nhiều người cho rằng việc tồn tại các hướng dẫn viên nói tiếng Trung Quốc đó không phải là “chui”, mà trên thực tế đội ngũ này hoạt động rất công khai. Họ đi từng đoàn ngoài đường và ngủ từng tốp đông trong các khách sạn.

Nhưng chính vì sự “nhường sân” của những công ty du lịch trong nước đã khiến hoạt động “chui” này ngày một phát triển rầm rộ đến mức vượt tầm kiểm soát của Nhà nước.

Và chính sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng, cụ thể là ngành du lịch sở tại, đã làm môi trường du lịch không chỉ mất đi tính cạnh tranh lành mạnh mà nguy hại hơn, đó là việc dẫn dắt thông tin sai lệch về địa lý, lịch sử, văn hóa xã hội của Việt Nam từ những đội ngũ hướng dẫn viên bất hợp pháp này.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết cũng có nghe phong thanh về chuyện du lịch “chui” và những chuyện gây phản cảm về văn hóa thời gian qua diễn ra trên địa bàn Đà Nẵng (như chuyện khách Trung Quốc đốt tiền Việt tại một quán bar).

Chính vì vậy ông Thơ đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Đà Nẵng phải vào cuộc ngay để siết lại vấn nạn này. Riêng ông Trần Chí Cường - phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho rằng nếu phát hiện hành vi làm nghề hướng dẫn viên “chui” sẽ phạt tột khung.

Thế nhưng không chỉ phạt, mà trong trường hợp cần thiết cần phải trục xuất ngay những hướng dẫn viên nói tiếng Trung Quốc, vì đơn giản luật pháp Việt Nam không cho phép người nước ngoài làm hướng dẫn viên du lịch.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên