Trong năm qua ngành đường sắt đã xảy ra hàng trăm sự cố về điều hành và vận hành chạy tàu. Đặc biệt thời gian gần đây, tần suất những sự cố, tai nạn trong ngành đường sắt ngày càng dày.
Liên tục tàu trật bánh, lật toa, tông nhau với xe cơ giới. Thậm chí hai con tàu cùng chạy trên một đường ray đối đầu trực diện và đã có những vụ tai nạn tàu tông nhau...
Tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra, việc gì đang diễn ra bên trong ngành đường sắt? Đó chính là những trì trệ, cũ kỹ, lỗi thời cả về công nghệ lẫn con người đang tồn tại trong ngành đường sắt.
Trước hết, nó nằm ở ngay những con tàu cũ kỹ, chậm được cải tạo. Các thiết bị vận hành trong và ngoài ga cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Những thiết bị kỹ thuật khi được đầu tư lại không tương thích với thiết bị cũ.
Trước hình ảnh ì ạch của những đoàn tàu trên đường ray, hành khách bỏ dần, chọn sử dụng các hình thức giao thông với phương tiện khác.
Đã khó khăn, mất khách, ngành đường sắt lại càng khó khăn hơn. Rất nhiều công ty đường sắt đã phải xin Nhà nước trợ giá cho những chuyến tàu ngày đêm thua lỗ.
Và cũng chính những khó khăn đó mà tiền lương cho công nhân viên trong ngành đường sắt ngày càng eo hẹp, teo tóp. Thậm chí có những công nhân ngành đường sắt đã phải ứng trước lương để có tiền tiêu xài trong mỗi dịp tết đến.
Lương teo tóp cũng là một trong những nguyên nhân tạo tâm lý cho người lao động trong ngành đường sắt chán nản, chểnh mảng. Trong khi đó áp lực công việc lại quá lớn, việc nhiều, có ca kíp nhân viên làm việc tại các trạm gác chắn kéo dài 12-24 tiếng.
Trước những trì trệ đó, nếu không có một giải pháp quyết liệt thì các sự cố trong ngành đường sắt đã và sẽ vẫn còn xảy ra. Những đoạn "trì trệ" trên đường ray ấy của ngành đường sắt cần được loại bỏ để thay vào đó là những khung sắt cứng cáp, năng động và có trách nhiệm hơn.
Có như thế ngành vận tải đường sắt mới có thể thay đổi tích cực, thu hút hành khách, không để những tai nạn liên tiếp xảy ra. Có như thế người dân mới cảm thấy an toàn hơn mỗi khi ngồi trên tàu, bước vào sân ga hay băng qua đường ray.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận