Thứ 3, ngày 19 tháng 1 năm 2021
Loại bỏ 'trì trệ' trên đường ray xe lửa
TTO - Tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra, việc gì đang diễn ra bên trong ngành đường sắt? Đó chính là những trì trệ, cũ kỹ, lỗi thời cả về công nghệ lẫn con người đang tồn tại trong ngành đường sắt.

Trong năm qua ngành đường sắt đã xảy ra hàng trăm sự cố về điều hành và vận hành chạy tàu. Đặc biệt thời gian gần đây, tần suất những sự cố, tai nạn trong ngành đường sắt ngày càng dày.
Liên tục tàu trật bánh, lật toa, tông nhau với xe cơ giới. Thậm chí hai con tàu cùng chạy trên một đường ray đối đầu trực diện và đã có những vụ tai nạn tàu tông nhau...
Tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra, việc gì đang diễn ra bên trong ngành đường sắt? Đó chính là những trì trệ, cũ kỹ, lỗi thời cả về công nghệ lẫn con người đang tồn tại trong ngành đường sắt.
Trước hết, nó nằm ở ngay những con tàu cũ kỹ, chậm được cải tạo. Các thiết bị vận hành trong và ngoài ga cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Những thiết bị kỹ thuật khi được đầu tư lại không tương thích với thiết bị cũ.
Trước hình ảnh ì ạch của những đoàn tàu trên đường ray, hành khách bỏ dần, chọn sử dụng các hình thức giao thông với phương tiện khác.
Đã khó khăn, mất khách, ngành đường sắt lại càng khó khăn hơn. Rất nhiều công ty đường sắt đã phải xin Nhà nước trợ giá cho những chuyến tàu ngày đêm thua lỗ.
Và cũng chính những khó khăn đó mà tiền lương cho công nhân viên trong ngành đường sắt ngày càng eo hẹp, teo tóp. Thậm chí có những công nhân ngành đường sắt đã phải ứng trước lương để có tiền tiêu xài trong mỗi dịp tết đến.
Lương teo tóp cũng là một trong những nguyên nhân tạo tâm lý cho người lao động trong ngành đường sắt chán nản, chểnh mảng. Trong khi đó áp lực công việc lại quá lớn, việc nhiều, có ca kíp nhân viên làm việc tại các trạm gác chắn kéo dài 12-24 tiếng.
Trước những trì trệ đó, nếu không có một giải pháp quyết liệt thì các sự cố trong ngành đường sắt đã và sẽ vẫn còn xảy ra. Những đoạn "trì trệ" trên đường ray ấy của ngành đường sắt cần được loại bỏ để thay vào đó là những khung sắt cứng cáp, năng động và có trách nhiệm hơn.
Có như thế ngành vận tải đường sắt mới có thể thay đổi tích cực, thu hút hành khách, không để những tai nạn liên tiếp xảy ra. Có như thế người dân mới cảm thấy an toàn hơn mỗi khi ngồi trên tàu, bước vào sân ga hay băng qua đường ray.
-
TTO - Nghe nơi này có băng, nơi kia có tuyết, nhiều người thích thú, tò mò, rủ nhau đi trải nghiệm, chụp ảnh đăng lên mạng. Và nhiều người khác nhảy vào 'ném đá', bảo có gì đáng háo hức khi người dân địa phương bị chết mất trâu bò, hư hết hoa màu...
-
TTO - 'Tụi em học hệ vừa học vừa làm, học ban đêm, ban ngày đi làm. Thấy tuyển dụng nhân viên siêu thị gần trường nên rủ nhau cùng đi phỏng vấn', Nhi (18 tuổi) kể.
-
TTO - Chính phủ Ấn Độ cho biết kể từ khi bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 cuối tuần trước, hàng chục ngàn người đã không đến tiêm ngừa. Tại thủ đô New Delhi, chỉ 53% người được gọi đến tiêm trong khi tỉ lệ này ở một số tỉnh còn thấp hơn.
-
TTO - Đồi Capitol bị phong tỏa 'nội bất xuất, ngoại bất nhập'. Vệ binh quốc gia đang diễn tập an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden được yêu cầu tìm chỗ trú ẩn tại chỗ sau khi có khói đen bốc lên gần khu vực đặt tòa nhà Quốc hội.
-
TTO - Ngoài việc khởi tố thêm bị can, vụ án đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an rút lên để điều tra, mở rộng xem xét và lấy lời khai nhiều cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận