03/10/2011 07:14 GMT+7

Lộ trình hòa bình của "bộ tứ" đã thất bại

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - “Đề xuất của nhóm bộ tứ (Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga) đã không thành công - AFP ngày 2-10 dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Paris ngày 1-10 - Chúng tôi cho rằng tình hình đang trở nên rất nguy hiểm và việc nối lại đàm phán là điều cần thiết”.

QRAXFGpM.jpgPhóng to

Xuống đường ủng hộ Palestine tại London, Anh - Ảnh: Demotix Images

Ngay sau khi Tổng thống Palestine Abbas chính thức nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Quốc, “bộ tứ” đã vẽ ra kế hoạch nhằm đưa Israel và Palestine ngồi vào thương lượng trong vòng một tháng và đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Palestine và Israel trong vòng một năm.

Tuy nhiên, hi vọng đã vụt tắt khi thủ tướng Israel tuần trước công bố kế hoạch xây thêm 1.100 căn nhà trên khu tái định cư Gilo nhằm đáp trả điều kiện tiên quyết của Palestine về đàm phán là ngừng xây dựng các khu định cư Do Thái.

Tiếp đó ngày 1-10, các lãnh đạo Palestine đã lên tiếng chỉ trích đặc sứ của “bộ tứ”, cựu thủ tướng Anh Tony Blair. “Mối quan tâm của ông ta là tránh làm Israel tức giận, nên ông ta chỉ dừng lại ở việc rao bán cho chúng tôi các chương trình, dự án” - quan chức phụ trách đàm phán của Palestine Nabil Shaath cho biết.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố phong tỏa 200 triệu USD tiền viện trợ cho Palestine nhằm đáp trả việc Palestine xin gia nhập Liên Hiệp Quốc.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên