11/05/2017 17:06 GMT+7

Lo ngại virus cúm gia cầm biến đổi sang chủng độc lực cao

Lan Anh
Lan Anh

TTO - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa phát đi khuyến cáo cảnh báo virus cúm gia cầm H7N9 đang gây dịch ở Trung Quốc đã chuyển từ chủng độc lực thấp sang độc lực cao.

Theo đó, dịch có xu hướng bùng phát mạnh tại một số tỉnh phía Nam, Đông nam của Trung Quốc, trong đó có hai tỉnh Vân Nam, Quảng Tây giáp biên giới VN.

Tại tỉnh Quảng Tây trong một tháng đầu 2017 đã ghi nhận 14 ca bệnh cúm từ gia cầm lây sang người, trong khi hai năm 2015-2016 không có ca nào.

Cục Y tế dự phòng cũng dẫn nhận định của Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, cho rằng sự gia tăng này có thể do gia tăng vận chuyển gia cầm từ Quảng Đông sang Quảng Tây, sau khi Quảng Đông công bố đóng cửa chợ gia cầm.

Các chuyên gia cảnh báo đây là thời điểm dịch cúm H7N9 dễ xâm nhập vào VN nhất tính từ 2013, do Quảng Tây cũng có thể đóng cửa chợ gia cầm và gia cầm lậu sẽ vào VN nhiều hơn nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết tại Trung Quốc, đã có hai người bệnh nhiễm cúm A/H7N9 chủng độc lực cao, ngoài ra có 41 mẫu gà, vịt và môi trường chăn nuôi ghi nhận có virus cúm H7N9 chủng độc lực cao.

Tại phòng thí nghiệm, chủng cúm độc lực cao này làm 100% gà chết và khả năng lây lan nhanh hơn nhiều lần so với chủng cúm độc lực thấp.

Để chủ động phòng chống dịch trước nguy cơ bùng phát như kể trên, Cục Y tế dự phòng đề nghị người dân không ăn gia cầm không rõ nguồn gốc, đảm bảo ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch, không giết mổ, mua bán, vận chuyển gia cầm, khi phát hiện gia cầm ốm chết tuyệt đối không giết mổ và sử dụng, mà phải báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương.

Lan Anh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên