07/12/2011 11:53 GMT+7

Lộ diện nhiều ứng viên Oscar 2012

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
THIÊN HƯƠNG tổng hợp

TTO - Hơn một tháng nữa, danh sách đề cử giải Oscar lần 84 mới được công bố nhưng cuộc đua giành tượng vàng danh giá này đang nóng lên với nhiều dự đoán, nhất là khi giải “tiền Oscar” uy tín của các nhà phê bình phim New York và của Hội đồng phê bình điện ảnh quốc gia Mỹ (NBR) vừa được công bố.

Cổ điển đối đầu với hiện đại

Gf8tHub4.jpgPhóng to

The Artist sử dụng hình ảnh đen trắng và sự im lặng đầy ẩn ý - Ảnh: Guardian

Trailer phim The Artist (Nghệ sĩ)

Khá nhiều bộ phim được đánh giá cao trong năm nay, nổi bật là bộ phim câm sử dụng hình ảnh đen trắng The Artist (Nghệ sĩ) của đạo diễn Pháp Michel Hazanavicius và bộ phim 3D Hugo của đạo diễn người Mỹ Martin Scorsese. Đây là hai bộ phim vừa giành giải phim hay nhất của Hiệp hội Phê bình phim New York và Hội đồng phê bình điện ảnh quốc gia Mỹ (NBR).

The Artist với những khuôn hình đen trắng đầy nghệ thuật và sự dũng cảm của đạo diễn khi sử dụng thể loại phim câm đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới phê bình lẫn khán giả khi ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Cannes và đạt doanh thu khá cao tại phòng vé. Đây cũng là một lợi thế trong cuộc đua Oscar vì “trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay, những giá trị cảm xúc tích cực chắc chắn sẽ hấp dẫn các thành viên của Viện Hàn lâm” - phóng viên Neil Smith của BBC nhận xét.

Nếu The Artist chiến thắng, đây sẽ là bộ phim câm thứ hai trong lịch sử giải Oscar nhận giải phim hay nhất kể từ sau chiến thắng của Wings (Đôi cánh) vào năm 1929.

Chiếm vị trí không kém phần quan trọng trong cuộc đua Oscar lần này là bộ phim 3D Hugo của đạo diễn người Mỹ Martin Scorsese, vừa nhận giải phim hay nhất và giải đạo diễn xuất sắc nhất do Hội đồng phê bình điện ảnh quốc gia Mỹ (NBR) bình chọn. Phim lấy bối cảnh ở Paris vào những năm 1930, kể về cuộc sống bí ẩn của một cậu bé mồ côi ở một nhà ga xe lửa.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua những ứng viên sáng giá như The Descendants (Người nối dõi) của Alexander Payne hay War Horse (Ngựa chiến) của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg chuyển thể từ tiểu thuyết của Micheal Morpurgo.

Nam - nữ diễn viên xuất sắc: gặp lại người quen

Gắn liền với những bộ phim triển vọng là những gương mặt khá quen thuộc của Hollywood. Meryl Streep tiếp tục là ứng cử viên nặng ký trong mùa giải này với vai “bà đầm thép” Margaret Thatcher trong phim The Iron Lady (Người đàn bà thép). Meryl Streep vốn được mệnh danh là người có duyên với giải Oscar khi 16 lần được đề cử và hai lần giành chiến thắng. Nhà cái William Hill đã cược 5/4 là Meryl Streep sẽ giành giải diễn viên nữ xuất sắc nhất bởi “sự kết hợp hấp dẫn” giữa diễn viên và nhân vật.

Trước khi ra mắt các nhà phê bình, The Iron Lady của đạo diễn Phyllida Lloyd đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau. Một số người tỏ ra lo ngại rằng liệu một diễn viên Hollywood như Meryl Streep có hiểu được đời sống, những tầng lớp xã hội khác nhau tại Anh và những yếu tố ảnh hưởng đến con đường trị của Margaret Thatcher.

Đáp lại những nghi ngờ đó, Meryl Streep đã tìm những đoạn phim tư liệu, diễn văn và thậm chí rèn luyện ngữ điệu cho giống với bà Margaret Thatcher để hóa thân một cách hoàn hảo nhất. Những nỗ lực này đã được Hiệp hội Phê bình phim New York ghi nhận với giải nữ diễn viên xuất sắc nhất năm nay.

04gZgKXp.jpgPhóng to

Meryl Streep trong vai “bà đầm thép” Margaret Thatcher - Ảnh: Vanityfair

Theo phân tích của BBC, đối thủ nặng ký của Meryl Streep trong mùa giải lần này chính là Viola Davis với vai diễn người quản gia trong phim The Help (Người giúp việc) từng lấy đi nước mắt của không ít khán giả.

Ngoài ra, danh sách những gương mặt sáng giá cho giải nữ diễn viên xuất sắc của trang BBC còn có Glenn Close với vai Albert Nobbs, người phụ nữ phải giả dạng đàn ông sống trong thế kỷ 19 ở Dublin; Michelle William với vai huyền thoại Marilyn Monroe trong My week with Marilyn (Một tuần của tôi với Marilyn) và Tilda Swinton trong We need to talk about Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin).

Trong khi đó, hạng mục nam diễn viên xuất sắc nhất lại nghiêng hẳn về ba diễn viên gạo cội: George Clooney, Brad Pitt và Leonardo Dicaprio. Theo các chuyên gia, George Clooney đang có phần thắng thế với vai diễn người cha một mình chăm sóc hai con trong The Descendants.

kSYYchyN.jpgPhóng to

George Clooney trong vai người cha một mình chăm sóc hai con trong The Descendants - Ảnh: Showbizjunkies

Cả Leonardo DiCaprio và Brad Pitt đều hóa thân thành những nhân vật nổi tiếng có thật. Leonardo vào vai người sáng lập FBI - J Edgar Hoover - trong phim J Edgar của đạo diễn Clint Eastwood, còn Brad vào vai Billy Beane - người quản lý bóng chày trong Money ball (Tiền bi).

“Không loại trừ khả năng một nhân vật không ngờ lại qua mặt ba đối thủ nặng ký này. Người đó có thể là Gary Oldman với vai George Smiley trong Tinker, tailor, soldier, spy (Thợ hàn, thợ may, người lính, gián điệp) đã mang lại những nhận xét tích cực cho nam diễn viên người Anh này? Tuy nhiên, những “tín đồ” của Oscar lại nghi ngờ rằng diễn viên Pháp Jean Dujardin, nhân vật lặng lẽ trong phim The Artist, có cơ hội chiến thắng rất cao” - Neil Smith nhận xét.

Danh sách đề cử Oscar sẽ được công bố vào ngày 24-1 và lễ trao giải lần 84 sẽ diễn ra ngày 26-2-2012.

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên