28/12/2016 10:51 GMT+7

Lo ATM thiếu tiền vì… kẹt xe

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Các ngân hàng nêu nhu cầu rút tiền tại các ATM dịp tết gấp đôi bình thường. Nhiều biện pháp được đưa ra nhưng vẫn có khả năng ATM hết tiền, có thể do… kẹt xe.

Người dân xếp hàng đợi rút tiền tại trạm ATM KCN Long Thành, Đồng Nai      - Ảnh: T.T.D.
Người dân xếp hàng đợi rút tiền tại trạm ATM KCN Long Thành, Đồng Nai - Ảnh: T.T.D.

Tại buổi làm việc giữa Ban kinh tế - ngân sách Hội đồng nhân dân TP.HCM và Ngân hàng (NH) Nhà nước TP về việc chuẩn bị cho Tết Đinh Dậu diễn ra sáng 27-12, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động kế hoạch đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, có biện pháp hạn chế và xử lý kịp thời các sự cố có thể phát sinh.

Nhiều giải pháp chống quá tải ATM

Trao đổi Tuổi Trẻ, nhiều NH cho biết đang ráo riết chuẩn bị cho đợt cao điểm dịp tết của các máy ATM.

Sacombank cho biết sẽ tăng cường công tác tiếp tiền cho ATM ngoài giờ và cả ngày nghỉ, tăng cường nhân sự trực hệ thống để giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ và các sự cố liên quan ATM để xử lý kịp thời, đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt.

Trong khi đó ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng ATM Vietcombank chi nhánh TP.HCM, cho biết thông thường vào dịp Noel, Tết dương lịch nhu cầu rút tiền sẽ tăng khoảng gấp đôi so với ngày thường.

NH đã làm việc với Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp để nơi này họp với các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký trước lịch trả lương, thưởng sao cho “so le” nhau nhằm tránh tình trạng quá tải.

Ngoài ra với những doanh nghiệp không có đơn hàng gấp, NH cũng khuyến cáo trả lương, thưởng sớm để tránh tình trạng quá tải vào giờ chót.

Vietcombank nêu đã tăng tối đa lượng tiền trên từng máy, bố trí xe và nhân viên tiếp tiền, vào những ngày cao điểm sẽ kéo dài thời gian tiếp tiền đến 20g. “Không đợi ATM hết tiền mới nạp, mà sẽ theo dõi trên hệ thống.

Với những máy ở xa và vào thời điểm tết, khi trong máy còn 400-500 triệu đồng NH sẽ tiếp tiền” - ông Hà nói nhưng “lo ngại nhất là tình trạng kẹt xe ngày càng tăng. Do vậy dù có nhiều máy NH biết có sự cố hay hết tiền nhưng chạy cả tiếng đồng hồ chưa đến, dẫn đến giao dịch bị gián đoạn, khách hàng chờ đợi”...

Cũng theo các NH, mọi năm góp phần làm cho tình trạng ATM thêm căng thẳng là do tình trạng chủ thẻ của những NH khác đến rút tại ATM của những NH có hệ thống ATM lớn.

Do giới hạn chỉ được rút 2 triệu đồng/lần với chủ thẻ vãng lai nên điều này vô tình làm tình trạng xếp hàng rồng rắn nặng thêm.

Năm nay, nhiều NH cho biết sẽ nâng hạn mức rút tiền của chủ thẻ vãng lai lên 3 triệu đồng/lần để góp phần giải phóng nhanh hơn, làm giảm bớt tình trạng chờ đợi.

Tuy nhiên theo các NH, vào cao điểm cuối năm giao dịch tăng đột biến vào một thời điểm nên khó tránh khỏi tình trạng máy trục trặc. Nhiều trường hợp NH nhận được phản ảnh máy hết tiền nhưng khi kiểm tra thì phát hiện máy chỉ bị kẹt tiền.

Ngoài ra, theo quy định về an toàn kho quỹ, NH chỉ có thể tiếp tiền chậm nhất đến 20g30 hoặc 21g, nhưng nhiều máy ở những điểm nóng như khu chế xuất, khu công nghiệp dù đã được nạp đầy tiền vào buổi tối nhưng tan ca công nhân tràn ra rút nên không thể duy trì được đến sáng.

Trong khi đó, sớm nhất là 8g sáng mới tiếp cận được máy ATM đầu tiên nên có khả năng sẽ bị gián đoạn tạm thời trong một số thời điểm...

Sẵn sàng cử nhân viên đi phát tiền

Tại buổi làm việc với Ban kinh tế - ngân sách Hội đồng nhân dân TP.HCM, dù có khó khăn nhưng nhiều đại biểu nhấn mạnh yêu cầu các NH thương mại cần tập trung giải pháp phòng chống nghẽn ATM, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Minh cũng nêu đã yêu cầu các NH thương mại phải lập kế hoạch nhu cầu tiền mặt dịp Tết Đinh Dậu, tăng cường chi các loại tiền mệnh giá nhỏ vào lưu thông, tuyệt đối không để máy ATM ngưng hoạt động do thiếu tiền.

Ông Minh cho biết trong những năm gần đây tình trạng xếp hàng rồng rắn đã giảm, tuy nhiên NH Nhà nước TP vẫn yêu cầu các NH chuẩn bị các giải pháp giảm tải cho ATM.

Thậm chí, ông Minh nêu tùy tình hình thực tế và nhu cầu chi lương thưởng của doanh nghiệp, các NH thương mại sẽ linh động cử nhân viên xuống chi tiền mặt trực tiếp trong những ngày cao điểm giáp tết để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nhu cầu chi lương, thưởng tết tăng

Hiện trên địa bàn TP.HCM có 4.214 máy ATM đang hoạt động, chỉ tăng 38 máy so với cuối năm 2015. Trong khi đó, tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn TP có 10,7 triệu thẻ đang hoạt động, trong đó 8,4 triệu thẻ nội địa và 2,3 triệu thẻ quốc tế.

NH Nhà nước TP cho biết đến nay nhu cầu chi tiêu tiền mặt của các NH đã tăng cao.

Tổng doanh số chi tiền mặt tháng 12 dự kiến tăng tới 42,4% so với tháng 11 và tăng 3,7% so với cùng kỳ 2015 do đã vào cao điểm chi trả lương, thưởng tết cho người lao động.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên