17/07/2016 11:34 GMT+7

Lính Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đảo chính nói tưởng diễn tập

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nhiều binh sĩ tham gia cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ khai với các nhà điều tra rằng họ nghĩ mình đang tham gia diễn tập quân sự chứ không phải đảo chính.

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị người dân bắt giao cho cảnh sát tại quảng trường Taksim ở Istanbul sáng sớm 16-7 - Ảnh: AP
Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị người dân bắt giao cho cảnh sát tại quảng trường Taksim ở Istanbul sáng sớm 16-7 - Ảnh: AP

Theo RT, đêm qua 16-7 nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 678 binh sĩ và 10 sĩ quan quân đội tại sân bay quốc tế Ataturk.

Trong các cuộc thẩm vấn sau đó, nhiều binh sĩ nói ban đầu họ không biết mình đang tham gia đảo chính mà chỉ nghĩ rằng đây là một cuộc diễn tập quân sự.

"Chỉ khi người dân bắt đầu trèo lên xe tăng, chúng tôi mới hiểu ra mọi thứ", các binh sĩ này nói, theo tờ báo Hurriyet.

Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim, tổng cộng có 2.839 binh sĩ và sĩ quan liên quan đến vụ đảo chính bị bắt. Ít nhất 265 người thiệt mạng, trong đó có 104 người tham gia ủng hộ đảo chính, và 1.440 người bị thương.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện đang sống tại Mỹ, là người chủ mưu vụ đảo chính. Tuy nhiên ông này đã lên tiếng bác bỏ và lên án vụ đảo chính bằng những ngôn từ mạnh mẽ.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ thì nghi ngờ thủ lĩnh cuộc đảo chính là cựu đại tá quân đội Muharrem Kose, bị sa thải hồi tháng 3 qua do có liên hệ với phong trào tôn giáo và xã hội do giáo sĩ Gulen đứng đầu. 

Trong khi đó nguyên thủ các nước lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng pháp quyền khi xử lý những người nghi tham gia đảo chính.

Tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama kêu gọi tất cả các bên ở Thổ Nhĩ Kỳ cần phải hành động trong khuôn khổ nền pháp quyền và tránh những hành động có thể gây thêm bạo lực hoặc bất ổn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng kêu gọi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan xử lý những kẻ âm mưu đảo chính theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên