19/03/2014 10:24 GMT+7

Liên minh cầm quyền Kyrgyzstan sụp đổ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Kyrgyzstan Zhantoro Satybaldiyev và nội các của ông này hôm 18-3 buộc phải từ chức sau khi liên minh cầm quyền Kyrgyzstan sụp đổ vì các cáo buộc tham nhũng.

BdlvJC9r.jpgPhóng to
Thủ tướng Kyrgyzstan Zhantoro Satybaldiyev - Ảnh: Reuters

“Tôi phải chính thức công bố rằng liên minh đã tan rã - ông Felix Kulov, lãnh đạo khối liên minh cầm quyền, phát biểu với Reuters - Tôi đã gửi lá thư liên quan đến vấn đề này đến người phát ngôn quốc hội và một lá thư khác đến tổng thống. Tổng thống có ba ngày để tập hợp một liên minh chiếm đa số và đề xuất một ứng viên thủ tướng”.

Theo hiến pháp Kyrgyzstan, tổng thống có thể giải tán quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm nếu cơ quan này không thể bầu ra thủ tướng sau ba lần bỏ phiếu liên tiếp. “Ông Satybaldiyev đã kiệt quệ và không còn khả năng đảm nhận vị trí cao nhất” - người đại diện đảng Ata Meken trong liên mình cầm quyền nói.

Ata Meken là đảng phái nhỏ nhất trong số 5 đảng phái của quốc hội, tuy nhiên đảng này lại đóng vai trò quan trọng trong liên minh cầm quyền của ông Saybaldiyev.

Ông Satybaldiyev, 58 tuổi, là nhân vật chủ chốt trong các cuộc thương lượng giữa Kyrgyzstan và tập đoàn khai thác vàng Centerra (Canada) nhằm phát triển một mỏ vàng gần biên giới với Trung Quốc. Centerra là một trong những nhà đầu tư nước ngoài quan trọng nhất của Kyrgyzstan.

Ông Satybaldiyev và nội các gặp phải nhiều chỉ trích trong việc quản lý mỏ vàng này. Các cáo buộc tham nhũng cũng xuất phát từ đây.

Kyrgyzstan là một đất nước nghèo với dân số 5,5 triệu người, đang nỗ lực xây dựng một hệ thống nghị viện đúng nghĩa.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên