04/03/2011 08:02 GMT+7

Libya trước nguy cơ nội chiến

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Lực lượng nổi dậy đang cố đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng trung thành với ông Gaddafi nhằm chiếm lại nhiều thành phố ở phía đông.

y7qrSLRO.jpgPhóng to
Một người đàn ông khóc trước đám tang của những người trong phe nổi dậy ở Benghazi bị lực lượng quân chính phủ ủng hộ nhà lãnh đạo Libya Gaddafi bắn chết - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngay hôm sau cuộc phản công của quân đội trung thành với ông Gaddafi, dưới sự hỗ trợ của máy bay và pháo hạng nặng vào thành phố Brega làm 12 người thiệt mạng, ngày 3-3 lực lượng nổi dậy đã đẩy lùi một cuộc tấn công mới bằng máy bay của không quân Libya nhằm chiếm lại thành phố này.

Cùng ngày, Reuters cho biết lực lượng của ông Gaddafi cũng đã trở lại Ras Lanuf, một thành phố sản xuất dầu mỏ khác của Libya, cách thủ đô Tripoli 600km về phía đông. “Có rất nhiều người thuộc lực lượng của ông Gaddafi đang có mặt ở Ras Lanuf, trong khi lực lượng chúng tôi đang trấn giữ Brega và al-Ugayla” - một người thuộc phe đối lập kể lại. Trong khi đó, phe nổi dậy ở thành phố Ajdabiya cho biết số người chết trong trận đụng độ đã tăng lên 14 người.

Trước đó đêm 2-3, các nhóm nổi dậy đang kiểm soát phía đông của Libya đã được trang bị súng phóng tên lửa, súng chống xe tăng và máy bay chiến đấu nhằm giữ vững hai thành phố Ajdabiya và Brega sau khi có tin các lực lượng của ông Gaddafi đang chuẩn bị quay lại tấn công hai thành phố này.

Cùng ngày 3-3, Bộ Quốc phòng Hà Lan xác nhận ba lính thủy đánh bộ của nước này đã bị lực lượng của ông Gaddafi bắt giữ trong lúc tham gia đưa công dân Hà Lan lên tàu hải quân HMS Tromp rời Libya ngày 28-2. Ba binh sĩ này bị một nhóm người vũ trang bao vây và bắt họ ngay sau khi họ đáp trực thăng xuống gần thành phố Sirte - ông Otte Beeksma, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hà Lan, cho biết.

Chính phủ Hà Lan đang đàm phán với chính quyền Gaddafi về việc trả tự do cho ba người lính này, nhưng thông tin chi tiết và danh tính của họ không được tiết lộ. “Tình hình của ba người được bảo mật để đảm bảo đưa họ về nhà an toàn” - nhật báo De Telegraaf của Hà Lan dẫn lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Cùng ngày, công tố viên Luis Moreno-Ocampo thuộc Tòa án hình sự quốc tế tuyên bố mở cuộc điều tra về những vi phạm nhân quyền ở Libya.

Tại Tripoli, ngày 2-3, xuất hiện trước đám đông ủng hộ mình, ông Gaddafi cảnh báo “hàng ngàn người Libya sẽ bị chết nếu Mỹ hay NATO can thiệp vào Libya”. Ông cũng đe dọa nếu lính Mỹ hay phương Tây nhảy vào Libya có nghĩa là “nhảy vào hỏa ngục và biển máu”.

Trong khi đó, khả năng can thiệp quân sự vào Libya đang gây nên những chia rẽ sâu sắc trong nội bộ NATO, do lo ngại phản ứng của thế giới Ả Rập cũng như những khó khăn của một chiến dịch đổ bộ. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Washington đang quan ngại Libya có thể rơi vào tình hình hỗn loạn và trở thành thiên đường cho hoạt động của mạng lưới Al Qaeda.

“Một trong những quan ngại lớn nhất của Mỹ là Libya sẽ trở thành một Somalia thứ hai”. Ý tưởng về một vùng cấm bay trên bầu trời Libya hiện đang “lan truyền” trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng chưa có một đề nghị chính thức mở cuộc thảo luận về vấn đề này được đưa ra, như đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã có cuộc trao đổi với ông Gaddafi về đề nghị gửi một phái đoàn hòa bình quốc tế đến Libya để giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lao động Việt Nam ở Libya: Chạy loạn trong tiếng súngThêm 523 lao động từ Libya trở vềCộng đồng quốc tế cấm vận LibyaTrở về từ Libya: mừng và loBộ trưởng ra sân bay đón công nhân VN về từ LibyaBiên giới Libya: Hoảng loạn và tuyệt vọng

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên