26/10/2011 10:17 GMT+7

Libya đề nghị NATO ở lại thêm "ít nhất một tháng"

H.MINH
H.MINH

TTO - Bộ trưởng dầu mỏ và tài chính Ali Tarhuni ngày 25-10 cho biết chính quyền mới của Libya muốn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục sứ mệnh tại quốc gia Bắc Phi này thêm "ít nhất một tháng nữa".

Những ngày cuối đời của GaddafiNgười dân Libya xếp hàng xem thi thể ông Gaddafi

x1iMbqB7.jpgPhóng to
Một xe tải bán đồ di động ở Sirte ngày 24-10. Thành phố quê hương của ông Gaddafi rốt cuộc cũng đã im tiếng súng - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới tại thành phố Benghazi ở miền đông, ông Tarhuni, chủ tịch Hội đồng An ninh tối cao được thành lập tại Tripoli hồi tháng 9 vừa qua, nói: "Tôi yêu cầu NATO tiếp tục nhiệm vụ thêm ít nhất một tháng nữa".

Đề xuất trên được đưa ra bốn ngày sau khi NATO tuyên bố các kế hoạch vào ngày 31-10 sẽ chấm dứt sứ mệnh kéo dài bảy tháng qua tại Libya.

Hơn 100 người chết vì nổ kho chứa nhiên liệu ở Sirte

Ngày 25-10, ông Leith Mohammed, chỉ huy quân đội của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC), cho biết đêm 24-10, một kho chứa nhiên liệu tại Sirte đã phát nổ làm hơn 100 người chết và 50 người bị thương. Hiện đám cháy vẫn chưa thể dập tắt".

Vụ nổ trên xảy ra khi đám đông chờ đổ nhiên liệu cho ôtô.

Những quyết định được đưa ra bao gồm việc ngừng các chuyến bay thám sát trên bầu trời Libya vào cuối tháng này cũng như chấm dứt các cuộc không kích.

Reuters bình luận đó sẽ là một cột mốc mới trong quá trình mà Hội đồng Chuyển đổi quốc gia (NTC) cam kết sẽ xây dựng một nền chính trị dân chủ ở Libya với cuộc tuyển cử tự do vào năm 2013.

Tuy nhiên, sau những nghi ngờ về cái chết của ông Gaddafi và con trai ông Motassim, việc đối xử như thế nào với những người từng ủng hộ chế độ Gaddafi đang là một vấn đề phức tạp ở Libya.

“Đây là một thử thách. NTC đã nhiều lần nói rằng họ khác với chế độ Gaddafi bởi họ tôn trọng nhân quyền và pháp quyền - Reuters dẫn lời trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Trung Đông Jeffrey Feltman nói trong một cuộc họp báo ở Morocco - Giờ đã đến lúc họ hành động để xác nhận những lời đó”.

Với việc hầu hết các nước chủ chốt của NATO đang gặp những vấn đề kinh tế quốc nội phức tạp, họ dự kiến sẽ kết thúc chiến dịch Libya khi các đại sứ gặp nhau ở Brussels ngày 26-10 sau một quyết định sơ bộ sẽ kết thúc tấn công Libya vào ngày 31-10.

“Chúng tôi đã nói chúng tôi sẽ tham vấn Liên Hiệp Quốc, NTC và tiến trình tham vấn đang tiếp tục”, người phát ngôn NATO Oana Lungescu nói.

Bộ trưởng dầu mỏ của chính quyền lâm thời Libya Ali Tarhouni nói ông muốn NATO tiếp tục nhiệm vụ thêm một tháng nữa và Liên Hiệp Quốc sớm dỡ bỏ các lệnh cấm vận cũng như niêm phong tài sản, để chính quyền mới có ngân sách trả lương và tái thiết đất nước.

Một vấn đề khác còn tồn tại của cuộc chiến là một trong những người con trai đã chiến đấu bên cạnh ông Gaddafi, Saif al-Islam, hiện vẫn đang lẩn trốn. Reuters dẫn lời một quan chức NTC nói Saif al-Islam hiện ở đâu đó tại khu vực sa mạc phía nam gần biên giới giữa Niger và Algeria và rời Libya bằng hộ chiếu giả.

Trước đó, Chính phủ Niger tuyên bố các thành viên trong chế độ của ông Gaddafi muốn lánh nạn tại quốc gia Tây Phi này sẽ không bị trao trả về Libya nếu không được đảm bảo an toàn.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NATO Libya Muammar Gaddafi