20/09/2012 14:45 GMT+7

Libya: cảnh sát Benghazi bất phục cảnh sát trưởng mới

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Reuters, AFP)

TTO - Cảnh sát tại thành phố Benghazi, Libya - nơi xảy ra vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ - không chịu phục tùng cảnh sát trưởng mới của thành phố và "nổi loạn" bằng việc không đến nhiệm sở, theo Hãng tin Reuters ngày 20-9.

mC3AgTDI.jpgPhóng to

Một người biểu tình Libya trong đêm Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi bị đốt phá - Ảnh: Reuters

Sau vụ Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi bị đốt phá và đại sứ Mỹ thiệt mạng, Libya đã sa thải Thứ trưởng nội vụ phụ trách khu vực phía đông Wanis al-Sharif và cảnh sát trưởng Hussein bu Ahmeida. Đại tá Saleh Dogman được bổ nhiệm vào cả hai chức vụ trên.

Quyết định này bị phản đối kịch liệt từ thành phố Benghazi với 30 quan chức cảnh sát cao cấp dọa nghỉ việc nếu không thu hồi lệnh sa thải. “Chúng tôi dứt khoát từ chối quyết định của bộ trưởng nội vụ. Các quyết định này không vì quyền lợi công chúng” - người phát ngôn lực lượng an ninh Benghazi nói.

Cảnh sát Benghazi tố chính quyền trung ương đã đẩy trách nhiệm cho quan chức địa phương trong vụ lãnh sự Mỹ bị tấn công, trong khi cho rằng đó là thất bại của Bộ Nội vụ. 14 đại tá kêu gọi miễn nhiệm Bộ trưởng nội vụ Fawzi Abdelali.

Đại tá Doghman đã đề nghị Bộ Nội vụ đưa ra giải pháp trong tình trạng “rất nguy hiểm” hiện nay, thậm chí có thể phái quân đội đến trong trường hợp không còn cảnh sát nào chịu làm việc.

“Khi tôi đến trụ sở cảnh sát chính thì không có cảnh sát nào ở đây. Họ không muốn tôi nhận chức vụ của mình. Tôi có văn bản bổ nhiệm từ bộ trưởng nội vụ rằng tôi phải đảm nhiệm cả hai công việc này. Nếu tôi không tuân theo thì người dân sẽ không tôn trọng chính phủ” - đại tá Doghman nói.

Trong diễn biến khác, ông Fawzi Wanis al-Kadhafi, chủ tịch ủy ban an ninh tối cao ở Benghazi, đã từ chức ngày 19-9. “Có những rắc rối tại Bộ Nội vụ và các tranh chấp trong lực lượng an ninh. Điều kiện làm việc không còn như trước đây nên tôi quyết định từ chức” - ông Kadhafi nói.

Ủy ban an ninh tối cao trực thuộc Bộ Nội vụ là cơ quan được những cựu binh sĩ nổi dậy lập nên sau khi lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi nhằm khôi phục trật tự đất nước.

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên