18/05/2015 20:30 GMT+7

​LHQ lo ngại về cuộc khủng hoảng di cư Đông Nam Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-Moon đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về “cuộc khủng hoảng nhân đạo” về người di cư bị bỏ mặc trên vùng biển Đông Nam Á.

Người di cư Rohingya từ Myanmar chờ nhận hàng cứu trợ tại tỉnh Aceh, Indonesia Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Ban Ki-Moon đã trao đổi qua điện thoại với thủ tướng Malaysia và Thái Lan. Phó tổng thư ký LHQ Jan Eliasson cũng thảo luận với quan chức Bangladesh và Indonesia.

Người phát ngôn của ông Ban Ki-Moon cho biết ông kêu gọi lãnh đạo các nước trong khu vực “bảo vệ sinh mạng con người và tôn trọng luật pháp quốc tế”, “đảm bảo nghĩa vụ giải cứu người di cư trên biển” chứ không quay mặt với họ.

Ông Ban Ki-Moon ủng hộ việc Thái Lan mở hội nghị khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng này. “LHQ sẵn sàng hỗ trợ mọi nỗ lực giải quyết khủng hoảng” - người phát ngôn của ông Ban nhấn mạnh.

Hôm qua, quân đội Indonesia cho biết đã chặn một tàu chở người di cư khi tàu này đi vào vùng biển Indonesia. Hiện bốn tàu chiến và một máy bay Indonesia đang tuần tra ở eo biển Malacca để chặn tàu chở người di cư. Tuần trước, gần 3.000 người di cư từ Bangladesh và Myanmar đã đến Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Hiện Malaysia, nước chủ tịch ASEAN, đã kêu gọi Myanmar tham gia thảo luận để giải quyết cuộc khủng hoảng. Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cũng sẽ nhóm họp với người đồng cấp Indonesia và Thái Lan.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên