02/01/2014 14:27 GMT+7

LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Nam Sudan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa lên tiếng kêu gọi các phe đối đầu tạm ngừng bắn ở Nam Sudan để tạo điều kiện cho đàm phán hòa bình.

DIDM0LBp.jpgPhóng to
Người Nam Sudan di tản để trốn chiến tranh Ảnh: Reuters

Hàng chục ngàn trẻ em Nam Sudan mất cha mẹHàng nghìn người thiệt mạng vì nội chiến Nam Sudan

Theo hãng tin BBC, LHQ cho biết kể từ khi giao tranh nổ ra hồi tháng trước, đã có ít nhất 1.000 người ở Nam Sudan thiệt mạng. Hiện lực lượng của Tổng thống Salva Kiir và nhóm của cựu phó tổng thống Riek Machar đã cử đại diện đến Ethiopia để đàm phán.

Tuy nhiên, phe nổi dậy của ông Machar không chịu ngừng các cuộc giao tranh. Trong khi đó, ông Kiir đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai vùng của đất nước, nơi quân nổi dậy kiểm soát. Các cuộc giao tranh vẫn diễn ra dữ dội ở thị trấn Bor.

“Cả hai bên đều thực hiện những hành vi bạo lực. Một số phần tử hai phe đã lợi dụng tình hình để gây căng thẳng sắc tộc”, bà Hilde Johnson - người đứng đầu phái đoàn gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan khẳng định.

Dự kiến cuộc đàm phán tại Ethiopia sẽ diễn ra trong hôm nay. Giới quan sát nhận định đàm phán sẽ diễn ra hết sức căng thẳng do đôi bên có quá nhiều bất đồng. Cộng đồng quốc tế đang gây sức ép để hai bên ngừng bắn trước.

Trước đó Tổng thống Kiir đã bác bỏ một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với ông Machar về lâu dài.

Ước tính các cuộc giao tranh đã khiến ít nhất 180.000 người Nam Sudan phải bỏ nhà cửa đi di tản.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên