25/12/2013 11:50 GMT+7

Hàng nghìn người thiệt mạng vì nội chiến Nam Sudan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, Liên Hiệp Quốc (LHQ) khẳng định đã có hàng nghìn người thiệt mạng vì nội chiến ở Nam Sudan chỉ trong vòng một tuần qua.

s35j88HY.jpgPhóng to
Người Nam Sudan lánh nạn trong một căn cứ của LHQ - Ảnh: Reuters

LHQ báo động thảm họa chiến tranh ở Nam Sudan

Theo Hãng tin AFP, đại diện LHQ tại Nam Sudan - Toby Lanzer cho biết số người chết đã lên đến hàng nghìn sau khi nhiều ngôi mộ tập thể đầy xác chết được phát hiện. Trước đó chính quyền Nam Sundan chỉ xác nhận số người chết khoảng 500.

Các nguồn tin cho biết cả quân chính phủ và phe nổi dậy đều thực hiện nhiều tội ác đẫm máu. Hiện chiến tranh đã lan đến 10 tỉnh thành ở Nam Sudan, buộc 45.000 người phải di tản đến các căn cứ của LHQ.

Hiện Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã thông qua việc tăng gần gấp đôi số lượng binh sĩ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Như vậy sẽ có thêm 6.000 binh sĩ và cảnh sát được điều động đến đây, tăng tổng số binh sĩ lên 12.500 người.

HĐBA cũng kêu gọi quân đội của Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lực lượng nổi dậy của cựu phó tổng thống Riek Machar ngừng các cuộc bắn giết. Trong nghị quyết vừa được thông qua, HĐBA cáo buộc cả hai phe thực hiện nhiều cuộc thảm sát.

Từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi ông Kiir và ông Machar ngừng bắn và đàm phán.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên