02/10/2015 08:08 GMT+7

LHP Busan khẳng định tầm ảnh hưởng

HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)
HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)

TT - Liên hoan phim quốc tế lớn nhất châu Á vừa khai mạc tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc), đánh dấu 20 năm lịch sử và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn đối với thị trường điện ảnh khu vực đang tăng trưởng mạnh.

Một cảnh trong phim tài liệu Vươn tới bầu trời đang gây tiếng vang trước thềm BIFF - Ảnh: AFP
Một cảnh trong phim tài liệu Vươn tới bầu trời đang gây tiếng vang trước thềm BIFF - Ảnh: AFP
Nghe đọc nội dung bài báo - Tuổi Trẻ Media

LHP Busan (BIFF) lần thứ 20 sẽ trình chiếu 304 bộ phim đến từ 75 quốc gia. Lễ hội điện ảnh kéo dài 10 ngày (từ 1-10) mở đầu với phim Ấn Độ Zubaan - tác phẩm đầu tay của đạo diễn Mozez Singh.

Đây là câu chuyện trưởng thành của một thanh niên, người dùng âm nhạc để đặt câu hỏi về vị trí của anh trong xã hội Ấn Độ hiện đại. Trước đây LHP Busan chưa bao giờ tiếp nhận một sản phẩm của Bollywood.

“BIFF luôn đặt mục tiêu giới thiệu các tài năng điện ảnh mới nổi của khu vực. Các nhà làm phim quốc tế đang rất chú ý đến tiềm năng của điện ảnh châu Á và thị trường tại đây” - AFP dẫn lời nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Soo Yeon, đồng giám đốc BIFF, khẳng định.

Lễ hội điện ảnh Busan năm nay thu hút được khá nhiều gương mặt nổi bật của làng điện ảnh châu Á và thế giới.

Có thể kể đến đại diện Hàn Quốc Jun Ji Hyun và Lee Jung Jae, mỹ nhân Trung Quốc Thang Duy, nam diễn viên Đài Loan Trương Chấn, các ngôi sao hạng A Hollywood như Harvey Kietel và Tilda Swinton hay Sophie Marceau và Nastassja Kinski đến từ châu Âu.

Sự chú ý của giới điện ảnh quốc tế là khá dễ hiểu khi thị trường điện ảnh châu Á đang có sự phát triển bùng nổ.

Theo Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, năm ngoái doanh thu phòng vé của sáu thị trường lớn nhất châu Á là Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia lên đến 10,5 tỉ USD, cao hơn cả thị trường Bắc Mỹ.

Chỉ riêng Trung Quốc đạt doanh thu phòng vé tới 4,8 tỉ USD. Dự báo thị trường Trung Quốc sẽ vượt qua Bắc Mỹ vào năm 2018.

Trong 20 năm qua, BIFF luôn tự hào với thành tựu phát hiện các đạo diễn tài năng xuất chúng, giúp thúc đẩy nền điện ảnh châu Á và bảo vệ sự phát triển của phim độc lập khu vực.

Các đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho và Kim Ki Duk hay ông vua phòng vé Trung Quốc Phùng Tiểu Cương đều được BIFF giới thiệu đến thế giới. Đạo diễn Bong và Phùng Tiểu Cương đều đã lấn sân sang Hollywood.

Hạng mục Cửa sổ điện ảnh châu Á và Điện ảnh Hàn Quốc ngày nay của BIFF sẽ giúp phát hiện những gương mặt tiềm năng mới. Có tới 20 bộ phim thuộc hai chương trình này sẽ lần đầu tiên ra mắt khán giả quốc tế.

Được kỳ vọng nhất là bộ phim hành động - hài Bad guys always die (Kẻ xấu luôn phải chết), một sản phẩm do Hàn Quốc và Trung Quốc hợp tác sản xuất. Giải thưởng Nhà làm phim châu Á của năm 2015 sẽ được trao tặng cho Hãng phim hoạt hình Ghibli của huyền thoại hoạt hình Nhật Hayao Miyazaki - tác giả bộ phim đoạt giải Oscar Spirited away (Vùng đất linh hồn).

Trước lễ khai mạc BIFF, có hai bộ phim Hàn Quốc rất được chú ý và kỳ vọng là phim tài liệu Reach for the sky (Vươn tới bầu trời) của hai đạo diễn Choi Woo Young (Hàn Quốc) và Steven Dhoedt (Bỉ), và phim 4th place (Vị trí thứ tư).

Cả hai đều lột trần những tổn thương nghiêm trọng mà hệ thống giáo dục hà khắc của Hàn Quốc và kỳ vọng của các bậc cha mẹ khó tính gây ra đối với học sinh, sinh viên Hàn Quốc. Áp lực học hành bị xem là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tình trạng trầm cảm ở thiếu niên Hàn Quốc và tỉ lệ tự sát cao hàng đầu thế giới.

Vượt qua áp lực chính trị

BIFF năm nay đã phải đối mặt với nhiều áp lực chính trị to lớn. Theo báo Hollywood Reporter, từ năm ngoái giám đốc BIFF Lee Yong Kwan bác bỏ yêu cầu của Chính phủ Hàn Quốc là hủy chiếu phim tài liệu The truth shall not shink with Sewol (Sự thật sẽ không chìm với phà Sewol) lên án sự yếu kém của chính phủ khi xử lý thảm họa chìm phà Sewol. Sau đó, thị trưởng Busan đòi ông Lee phải từ chức.

Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc quyết định cắt ngân sách BIFF từ 1,3 triệu USD xuống chỉ còn 730.000 USD.

Lập tức hàng loạt nhà làm phim quốc tế lên tiếng ủng hộ BIFF duy trì sự độc lập nghệ thuật. Các hãng phim hàng đầu Hàn Quốc đã tăng hỗ trợ tài chính cho BIFF.

4 đại diện VN ở Busan

Năm nay, VN không có phim dự thi chính thức hoặc world premierre (ra mắt lần đầu tiên trên toàn thế giới như trường hợp của Cánh đồng bất tận trước đây) nhưng có bốn đại diện của VN hiện diện ở liên hoan phim lớn nhất châu Á này.

Hạng mục A window on Asian cinema có hai đại diện là Cha và con và... - đạo diễn Phan Đăng Di cùng Quyên - đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình.

Ngoài ra, ở hạng mục Asian project market (Chợ dự án châu Á), VN cũng có hai đại diện là dự án Cha cha cha (đạo diễn Đỗ Quốc Trung - nhà sản xuất Phan Đăng Di - Trần Thị Bích Ngọc) cùng Thằng Ròm (đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy - nhà sản xuất Trinh Hoan - Nguyễn Hoàng Điệp).

Đạo diễn Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Đỗ Quốc Trung, Trần Dũng Thanh Huy, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, Trinh Hoan cùng hai diễn viên Trần Bảo Sơn - Vũ Ngọc Anh (Quyên) sẽ có mặt ở Busan để giao lưu với khán giả, tham gia các hoạt động trong khuôn khổ hạng mục mà họ có tên.

Bên cạnh đó, CJ E&M cũng mang đến giới thiệu tại Busan bộ phim Em là bà nội của anh (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) cùng sự có mặt của diễn viên Hứa Vĩ Văn và nhà sản xuất Quỳnh Hà.

CÁT KHUÊ

HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên