06/10/2013 13:25 GMT+7

LHP Busan vinh danh đạo diễn Campuchia

DƯƠNG NỮ
DƯƠNG NỮ

TTO - Ban tổ chức Liên hoan phim Busan cuối tuần này tuyên bố trao giải Nhà làm phim châu Á của năm cho đạo diễn Rithy Panh của Campuchia nhằm vinh danh những nỗ lực bảo tồn di sản điện ảnh nước nhà sau thời Khmer Đỏ của ông.

Phim ngắn Việt đến BusanPhim của nhà sư Bhutan chiếu mở màn Liên hoan phim Busan

vgCXHWfc.jpgPhóng to
Đạo diễn Rithy Panh - Ảnh: AFP

Đạo diễn Panh (49 tuổi) đã cống hiến cả cuộc đời để tìm cách phục hồi nền điện ảnh Campuchia gần như bị hủy hoại hoàn toàn dưới sự cai trị tàn bạo của Khmer Đỏ.

“Tại đất nước nhỏ bé như Campuchia, chúng tôi đang mất dần ký ức của mình mỗi ngày - đạo diễn Panh nói với AFP - Phim âm bản chỉ có thể duy trì được khoảng 150 năm nếu điều kiện bảo quản tốt. Đáng tiếc là ở Campuchia lại không như vậy, trong khi đó Khmer Đỏ đã hủy hoại mọi thứ. Hiện chúng tôi chỉ còn một số lượng thước phim rất nhỏ”.

Trước đó hồi tháng 5-2013, bộ phim tài liệu The Missing Picture (tạm dịch: Bộ phim bị mất) đã đoạt giải thưởng Một góc nhìn tại Liên hoan phim Cannes. Bộ phim nói về sự mất mát người thân của đạo diễn Panh gồm cha mẹ và các anh chị em vì chính sách diệt chủng thời Khmer Đỏ. Chất liệu là những đoạn tư liệu về Khmer Đỏ và sử dụng búp bê đất sét trong những cảnh bị thiếu phim để gợi nhớ về ký ức kinh hoàng.

Chủ đề Khmer Đỏ vẫn còn là điều tang thương đối với người dân Campuchia, nhưng ông Panh hi vọng các giải thưởng quốc tế sẽ thu hút sự chú ý của người dân về các công trình của ông. “Bạn sống sót qua thời kỳ đó không phải vì bạn mạnh mẽ hay tài năng hơn người khác, mà vì những người đã ngã xuống để bảo vệ bạn - ông Panh nói - Do vậy, nghĩa vụ của những người sống sót như chúng tôi là phải chuyển tải câu chuyện của người đã khuất”.

DƯƠNG NỮ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên