14/10/2013 13:48 GMT+7

Hàn Quốc, Mông Cổ đoạt giải cao nhất tại LHP Busan

NGHI XUÂN
NGHI XUÂN

TTO - Hai bộ phim về đề tài tình yêu - Pascha của Hàn Quốc và Remote Control của Mông Cổ chiến thắng giải thưởng cao nhất New Currents tại LHP Busan lần thứ 18 vừa kết thúc cuối tuần qua.

LHP Busan vinh danh đạo diễn CampuchiaPhim ngắn Việt đến BusanPhim của nhà sư Bhutan chiếu mở màn Liên hoan phim Busan

XhtAhaiF.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Pascha - Ảnh: Hollywoodreporter

Giải New Currents được trao cho phim đầu tay hoặc phim thứ 2 của những đạo diễn trẻ của châu Á, với số tiền thưởng 30.000 USD.

Pascha là bộ phim thứ 2 của đạo diễn Ahn Seonkyoung, kể về câu chuyện tình của một phụ nữ 40 tuổi với một chàng trai 17 tuổi. Mối tình của họ đã trải qua những đau khổ cũng như phải chịu đựng những định kiến và thái độ thù địch của xã hội.

Ban giám khảo LHP Busan miêu tả bộ phim như là một sự thể hiện độc đáo và gần gũi của một câu chuyện tình yêu lạ thường. Nữ đạo diễn Ahn Seonkyoung chia sẻ về bộ phim: "Tôi quan tâm đến mỗi khoảnh khắc của cuộc sống, khi chúng ta trở nên vỡ mộng và buộc phải đưa ra những quyết định".

IVw0fBMC.jpg
Remote Control - tác phẩm đầu tay của đạo diễn Byamba Sakhya - Ảnh: Hollywoodreporter

Remote Control là tác phẩm đầu tay của đạo diễn người Mông Cổ Byamba Sakhya. Trong bộ phim này Byamba Sakhya đã tham gia với rất nhiều vai trò: đạo diễn, viết kịch bản, dựng phim, chụp ảnh, sản xuất. Bộ phim pha trộn giữa hiện thực và kỳ ảo, kể về câu chuyện của một thanh niên bị bệnh tâm thần, người luôn tin tưởng mình có thể kết nối với một người phụ nữ trong dãy nhà chung cư khác bằng việc sử dụng một cái điều khiển tivi.

Bộ phim được đánh giá là sự thể hiện sắc sảo về những căng thẳng giữa thành phố và nông thôn, pha trộn giữa hiện thực và hư cấu. Byamba Sakhya phát biểu: "Toàn bộ hệ thống đang thay đổi. Đó quả là sự thách thức đối với mọi người nhưng đầy hi vọng".

Trong khi đó, bộ phim của đạo diễn Hannah Espia đến từ Philippines - Transit - nói về những công nhân nhập cư ở Israel đã giành được giải thưởng Chú ý đặc biệt (Special mention).

LHP Busan năm nay trình chiếu 299 bộ phim đến từ 70 quốc gia, chào đón 7.730 khách mời hoạt động chuyên nghiệp trong ngành phim ảnh, trong đó có 55% đến từ nước ngoài. Có 218.000 lượt người xem phim, giảm hơn so với năm ngoái nhưng vẫn là 2 năm liên tiếp vượt qua con số 200.000 người tham gia. Theo các nhà quan sát, có thể trận bão trong một số ngày diễn ra LHP đã ảnh hưởng đến sự đi lại của khán giả, kéo theo số lượng người xem phim sụt giảm.

Một số giải thưởng khác tại LHP Busan

Phim ngắn: A Lady Caddy Who Never Saw a Hole in One của Yosep Anggi Noen (Indonesia), In the Summer của Son Tae Gyum (Hàn Quốc); giải chú ý đặc biệt cho phim ngắn thuộc vềTemporary của Behzad Azadi (Iran) và Sprout của Yoon Ga Eun (Hàn Quốc).

Phim tài liệu: Jalanan (Streetside) của Daniel Ziv (Indonesia), Non-fiction Diary của Jung Yoonsuk (Hàn Quốc); giải chú ý đặc biệt dành cho phim tài liệu trao cho Gureombi - The Wind is Blowing của Cho Sung Bong (Hàn Quốc).

Giải khán giả bình chọn: Home của Maximilian Hult (Thụy Điển - Iceland), 10 Minutes của Lee Yong Seung (Hàn Quốc).

Giải của các nhà phê bình quốc tế: 10 Minutes của Lee Yong Seung (Hàn Quốc).Giải của mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á: Shuttlecock của Lee Yubin (Hàn Quốc)

NGHI XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên