08/09/2014 07:49 GMT+7

​Lệnh ngừng bắn ở Ukraine trước nguy cơ sụp đổ

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Hôm qua, thỏa thuận ngừng bắn giữa Ukraine và quân ly khai thân Nga đối mặt nguy cơ sụp đổ khi giao tranh nổ ra dữ dội ở 2 TP Mariupol và Donetsk.

Binh sĩ Ukraine ở Mariupol kiểm tra một chiếc xe quân sự bị bắn cháy - Ảnh: AFP
Binh sĩ Ukraine ở Mariupol kiểm tra một chiếc xe quân sự bị bắn cháy - Ảnh: AFP

Theo Reuters, các nhân chứng cho biết quân ly khai nã đạn pháo liên tiếp vào một trạm kiểm soát của lực lượng Kiev tại ngoại ô Mariupol khiến cư dân địa phương hoảng loạn bỏ chạy.

Chính quyền địa phương cho biết một phụ nữ 33 tuổi đã thiệt mạng và ba người bị thương. Quân đội Ukraine cáo buộc quân ly khai bắn tên lửa Grad vào các mục tiêu chính phủ tại Mariupol.

Trước lệnh ngừng bắn, thành phố cảng này đã bị quân ly khai bao vây trong nhiều ngày. Ở Donetsk, những tiếng pháo kích cũng ầm vang tại khu vực phía bắc thành phố, gần sân bay. Khói đen bốc lên nghi ngút.

Trung tâm Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tiết lộ trên Twitter các đoàn xe chở hàng cứu trợ tới thành phố Luhansk đã phải quay đầu vì đạn pháo.

Phía Kiev chỉ trích quân ly khai vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên Hãng tin RIA Novosti dẫn lời thủ lĩnh ly khai Andrei Purgin cáo buộc quân đội Ukraine “gây hấn” và nhấn mạnh phe ly khai sẽ tôn trọng thỏa thuận Minsk. Dù vậy, các thủ lĩnh ly khai cũng khẳng định quyết tâm tách miền đông ra khỏi Ukraine, bầu tổng thống riêng.

Trước đó, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) công bố lộ trình hòa bình 12 điểm, bao gồm một đạo luật mới trao quy chế đặc biệt cho các vùng ly khai Luhansk và Donetsk, tổ chức bầu cử địa phương tại hai vùng này, ân xá cho các lực lượng chống chính phủ...

Giới quan sát phương Tây cho rằng thỏa thuận này có lợi cho Nga bởi nó tạo ra một “vùng đệm” ở đông Ukraine, cản trở NATO triển khai quân đội sát biên giới Nga.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên