29/07/2016 09:55 GMT+7

Lên phương án bảo vệ chủ quyền khi tòa phán quyết vụ kiện của Philippines

LÊ KIÊN.
LÊ KIÊN.

TTO - Đó là một trong những vấn đề được Báo cáo thẩm tra tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm và đề xuất, kiến nghị những tháng cuối năm 2016 lưu ý.

Ông Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra trước Quốc hội - Ảnh: L.K
Ông Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra trước Quốc hội - Ảnh: L.K

“Việc giải quyết và đối phó với tranh chấp chủ quyền ở biển Đông trước và sau khi có phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện giữa Philipines và Trung Quốc cũng là thách thức trong giai đoạn hiện nay, có thể ảnh hưởng kinh tế và an ninh - quốc phòng của nước ta” - chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói.

Chính vì vậy, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị “đánh giá sự tác động ảnh hưởng và xây dựng các phương án xử lý phù hợp đối với các lĩnh vực kinh tế, đối ngoại, quốc phòng, an ninh quốc gia trên biển và khu vực biên giới Tây Nam nước ta sau khi có phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc”.

“Đánh giá cụ thể hơn các tác động trực tiếp, gián tiếp khi ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), việc triển khai các cam kết gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) của nước ta. Đồng thời chủ động sớm kết thúc phân giới cắm mốc giữa nước ta và Campuchia”.

Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo “tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, chủ động bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, lợi ích quốc gia và lợi ích người dân trên biển; kiên quyết đấu tranh theo luật pháp về biển đảo bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”.

Trước đó, phát biểu tại Quốc hội vào đầu giờ sáng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tái khẳng định Chính phủ luôn theo dõi sát sao các diễn biến mới, kiên quyết, kiên trì, thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

LÊ KIÊN.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên