18/05/2012 17:04 GMT+7

Lên nhà giàn bằng "đường không"!

MINH THÙY
MINH THÙY

TTO - Đên thăm các nhà giàn DK ở thềm lục địa phía Nam là điểm đến cuối cùng của chuyến hải trình “Góp đá xây Trường Sa” vừa qua. Và khi chạm chân lên nhà giàn bằng "đường không", ca sĩ Thanh Thúy thốt lên: siêu cảm giác!

Công trình của triệu tấm lòng

jwbZB5ge.jpgPhóng to
Ca sĩ Mai Khôi (ảnh trái) và ca sĩ Thanh Thúy lên nhà giàn bằng "đường không"
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Khi đoàn rời đảo Đá Tây A ra tàu, tiếp tục cuộc hành trình với những cơn sóng lớn, dồn dập nhồi những chiếc xuồng nhỏ nhoi giữa biển. Đường đến nhà giàn sóng vẫn ngày một mạnh hơn. Những cột sóng liên tục dội lên tàu làm trắng xóa mặt boong.

Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn cho đoàn công tác, đã có bốn phương án được đưa ra nhưng không có phương án nào có thể lên được nhà giàn. Cuối cùng, một phương án mới được quyết định là tìm mọi cách để đoàn có thể lên được nhà giàn, đem tinh thần của chuyến hải trình “Góp đá xây Trường Sa” đến với những người lính biển ở khu vực thềm lục địa phía Nam.

Và để đảm bảo an toàn cho cả đoàn, ban tổ chức quyết định hạn chế đến mức thấp nhất số lượng người lên nhà giàn. Có rất nhiều tiếng thở dài, những ánh mắt tiếc nuối, nhưng con số được chọn chỉ vỏn vẹn 20 người trong tổng số hơn 100 người của đoàn công tác.

Khi người cuối cùng đã xuống xuồng. Con xuồng chồm lên trên sóng bạc đầu. Có những cơn sóng như muốn nhấc bổng cả chiếc xuồng bé nhỏ giữa biển khơi mênh mông đang cuồn cuộn. Xuồng cập chân nhà giàn, sóng lớn hơn. Từng đợt sóng dồn qua những trụ sắt đánh trắng xóa mặt biển. Chiếc xuồng liên tục va vào chân nhà giàn rồi lại dội ra theo biên độ dao động tăng dần. Có những cơn sóng đẩy chiếc xuồng khiến dây neo căng như muốn đứt. Anh thủy thủ cố định xuồng phải dùng hết sức vật lộn với những cơn sóng liên tục xô đẩy xuồng để giữ cho dây neo khỏi bị bung.

Cả xuồng lo lắng, chẳng lẽ lại không thể lên được nhà giàn khi đã cập chân rồi? Trong tích tắc, các chiến sĩ nhà giàn hiến kế cho mọi người đi bằng “đường không”. Một sợi dây thừng có cột một thanh gỗ to bằng cổ tay dài khoảng 30cm được thả xuống.

“Anh ngồi lên thanh gỗ này và kẹp sợi dây thừng vào giữa hai chân, hai tay lúc nào cũng phải bám chặt vào sợi dây đó” - các thủy thủ lái xuồng hộ tống theo đoàn và các chiến sĩ nhà giàn nhanh chóng hướng dẫn từng vị khách. Sợi dây thừng được ba nhóm giăng để giữ cho người không bị gió và sóng xô vào chân nhà giàn.

Một nhóm dưới xuồng, một nhóm trên sàn và một nhóm trên nhà giàn kéo người lên. “Rồi. Lên!” một tiếng hô, lập tức người được kéo lên. Với khoảng cách chừng 2m nhưng mỗi người được kéo lên chỉ mất khoảng ba giây. Thế nhưng để có ba giây an toàn đó thì tất cả các đầu mối, từ cố định xuồng, mối dây dưới xuồng, trên sàn và trên nhà giàn đều phải thống nhất một ý chí, một mệnh lệnh đồng thời phải điều tiết dây di chuyển nhanh, kịp thời và phù hợp với sóng gió, với người kéo. Tất cả đều làm thủ công nhưng không khác gì một hệ thống máy được lập trình sẵn và hành động nhịp nhàng khi phát lệnh.

Những vị khách lần đầu lên nhà giàn bằng con đường độc đáo này đã không khỏi hồi hộp, căng thẳng, thú vị và thương hơn các chiến sĩ nhà giàn trong những mùa sóng gió.

Có lẽ vì thế mà hai ca sĩ Thanh Thúy và Mai Khôi ngay khi lên được nhà giàn đã hát luôn bên những người chiến sĩ đang miệt mài kéo tiếp những vị khách khác cùng lên. Mặc cho sóng, cho gió, mặc cho những hiểm nguy rình rập tất cả vẫn nhịp nhàng, mỗi người một nhiệm vụ, phát huy hết tinh thần, khả năng của mình để thực hiện thành công chuyến công tác.

* Xem:Mai Khôi, MTV thăng hoa với Trường Sa

Thế nên, ca sĩ Mai Khôi đã nén cơn đau bụng đột ngột khi vừa lên đến nhà giàn để hát hết mình phục vụ các chiến sĩ. Và Mai Khôi đã bật khóc khi chưa hát được nhiều mà đã phải rời nhà để tránh lật xuồng khi sóng lớn hơn. Còn Thanh Thúy nghẹn ngào vì câu dân ca Nam bộ dành tặng người chiến sĩ quê gốc ở An Giang phải dừng lại giữa chừng vì có lệnh hành quân.

Nếu khi lên nhà giàn người trưởng đoàn còn có thể đi được bằng đường cầu thang thì khi xuống xuồng ra tàu, tất cả 20 con người đều phải xuống bằng dây đu. Sóng lớn hơn, biển ầm ầm dữ dội hơn.

Có quá nhiều cung bậc cảm xúc như lời của ca sĩ Thanh Thúy: “Siêu cảm giác!”.

MINH THÙY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên