16/05/2012 09:30 GMT+7

Mai Khôi, MTV thăng hoa với Trường Sa

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - “Cho em được mang theo lời ca tiếng hát về đảo xa, mang theo niềm yêu thương từ bao con tim nơi đất liền, gửi đến Trường Sa niềm tin thiết tha... Biển xanh bát ngát là của chúng ta...".

OnPXZeBM.jpgPhóng to
Mai Khôi, Thanh Thúy, MTV... giao lưu với các chiến sĩ đảo Đá Lớn - Ảnh: T.T.D.

Khi cô ca sĩ nhỏ bé Mai Khôi ôm cây đàn ghita cất lên những lời ca ấy ngay trên boong tàu giữa sóng gió ngàn khơi, nhiều người đã rơi nước mắt. Đó là sáng tác mới nhất của cô ca sĩ - nhạc sĩ 8X này, ngay sau buổi giao lưu trong đêm đầu tiên trên chuyến tàu HQ936 chở đoàn đại biểu “Góp đá xây Trường Sa” trong hành trình đến với Trường Sa.

Ca khúc trong đêm

Đêm thứ hai trên tàu, Mai Khôi gây bất ngờ khi cầm đàn ghita và trình bày bài hát ấy, Trường Sa mãi là của chúng ta. Cô ca sĩ xúc động vì những tình cảm thiêng liêng của mọi người dành cho Trường Sa và nhất là sau khi xem xong những phim tài liệu về chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.

“Câu chuyện về chị Quý - người mua ve chai hay như hình ảnh về các chiến sĩ công binh vượt qua biết bao gian khổ, vất vả của sóng gió mưa bão, kể cả đổ máu để làm nên những công trình ở Trường Sa... đã dâng lên trong tôi những cảm xúc rất mạnh về Trường Sa” - Mai Khôi kể. Trong đêm đó, Mai Khôi đã viết ngay bài hát Trường Sa mãi là của chúng ta chỉ trong một giờ. Mai Khôi bảo hiếm khi cô viết một ca khúc nhanh và tâm đắc ngay như thế. “Tôi muốn truyền cho mọi người quyết tâm thật mãnh liệt” - Mai Khôi nói.

Bài hát ấy Mai Khôi đã hát lần đầu tiên trước lính đảo Sơn Ca, đảo thứ hai trong hành trình tàu đến thăm. Khi cô ca sĩ hát đến câu cuối Biển xanh bát ngát là của chúng ta vì Trường Sa đã là của quê nhà. Từng viên đá xây nên Trường Sa là từng giọt máu của bao người VN, các chiến sĩ đồng loạt vỗ tay đầy phấn khích. Mai Khôi rưng rưng tâm sự: “Tôi hạnh phúc vì các anh đã cảm nhận được tấm chân tình của tôi trong bài hát này, chia sẻ với những gì tôi đã viết, đã hát”.

Nghe Mai Khôi phiêu trong từng nốt nhạc, ca từ, ít ai biết trong những giây phút ấy, đã có lúc cô muốn bật khóc khi thấy những gương mặt chiến sĩ còn quá trẻ đang lặng đi nghe mình hát. “Khi nhìn các chiến sĩ vỗ tay, hát theo mình, cười với mình... tôi phải rất kiềm chế không dám khóc vì sợ sẽ làm nhiều người khóc theo” - Mai Khôi giải thích.

Muốn hát nhiều hơn nữa

Ngoại trừ Thanh Thúy (đã bốn lần ra Trường Sa) thì đây là lần đầu tiên Mai Khôi cũng như nhóm MTV, ca sĩ Thu Thủy, Hồng Nhung ra Trường Sa. Và cũng là lần đầu tiên, sân khấu của họ không lung linh, hào nhoáng đầy sắc màu rực rỡ. Họ cất tiếng hát giữa dào dạt sóng nước, giữa gió biển mang hơi mặn của muối. Họ cùng ngồi bệt xuống sàn nhà, ngồi gần, rất gần với các chiến sĩ, cùng hát, cùng trò chuyện bằng lời, bằng mắt.

Ca sĩ Anh Tuấn (nhóm MTV) chia sẻ: “Cảm giác ngồi bệt dưới sàn nhà, ngồi ôm đàn ghita hát cho những chiến sĩ sạm màu nắng gió, tóc cháy nắng, những gương mặt còn rất trẻ, mộc mạc mà chân thành... là trải nghiệm rất đặc biệt với MTV”.

Họ hát đầy máu lửa, cháy hết mình mà không muốn để ý đến thời gian, con nước. Khi lên đảo Đá Lớn C, nhóm MTV đã hát đến mười bài mà vẫn rừng rực lửa. “Đó là nơi đầu tiên MTV biểu diễn ở Trường Sa nên cảm xúc dâng tràn rất khó tả. Các chị trong đoàn đều khóc. Chúng tôi phải ráng kìm nén không được khóc. Giây phút ấy rất thương các anh khi nhìn họ mong chờ lời hát của mình thiết tha đến vậy” - ca sĩ Thiên Vương (nhóm MTV) nói.

Chưa khi nào họ muốn được hát nhiều đến thế trong tâm thế bị sức ép về thời gian do con nước lên xuống. Anh Tuấn bảo: “Chỉ tiếc là quá ít thời gian để hát cho các anh nên thấy không được trọn vẹn với các anh. Khi đến đảo Cô Lin, các anh bảo chúng tôi cứ hát tiếp đi, nước chưa xuống đâu trong khi loa của bên xuồng chuyển tải đang gọi văn công xuống cầu cảng”.

Các chiến sĩ đứng kín cầu cảng, cứ gọi tên nhóm MTV và hét lên trong gió, trong sóng bảo MTV hát lại bài Sóng tình rồi bất ngờ hát vang bài hát ấy. Các ca sĩ trên chuyến xuồng cuối cùng cứ nấn ná không nỡ rời cầu cảng, cùng hát với chiến sĩ trong những phút cuối cùng. Họ cùng hô to “Cô Lin mến khách” rất nhiều lần. Những ánh mắt thiết tha của các chiến sĩ như sợi dây vô hình đang cố níu kéo khoảnh khắc đầy xúc cảm ấy. Chứng kiến hình ảnh đó, nhiều người trên xuồng rơi nước mắt.

“Tôi biết lính đảo không muốn chia tay và rất khó để chia tay các anh” - ca sĩ Lê Minh xúc động nói. Xuồng đã xa rất xa đảo, vẫn thấy các anh đứng ở cầu cảng vẫy tay trong nắng chiều. Những chiếc áo hải quân cứ đứng đó cho đến khi không thể nhìn thấy bàn tay các anh vẫy nữa...

Những trải nghiệm đặc biệt

“Đây là chuyến đi ý nghĩa nhất trong hơn 10 năm ca hát của MTV - ca sĩ Anh Tuấn chia sẻ - Trước đây tôi nghĩ Trường Sa như Phú Quốc, rất đẹp, sầm uất chứ không phải là ngôi nhà mấy tầng mọc lên trên nền san hô. Lên tàu hai ngày đầu không có sóng điện thoại, không gọi về nhà đã thấy lo lắng, vậy mà các anh ở đây giữa mênh mông sóng nước và hay đối mặt với bão gió thế này biết bao năm”.

Với Thiên Vương, ấn tượng về người lính Trường Sa chính là hình ảnh của người chiến sĩ canh giữ cột mốc chủ quyền ở đảo Nam Yết trong một cơn mưa bất chợt. “Khi trời bất chợt đổ mưa, mọi người đều chạy hết, tôi nghĩ anh ấy cũng sẽ chạy trú mưa nhưng người chiến sĩ ấy vẫn đứng đó, rất điềm nhiên”, Thiên Vương kể. Mưa càng lúc càng nặng hạt. Người chiến sĩ ấy vẫn đứng yên, mắt nhìn về phía trước cho đến khi mưa quá lớn, một sĩ quan ra lệnh, anh mới rời vị trí. Thiên Vương bảo: “Tôi cảm nhận được sự nghiêm ngặt trong kỷ luật quân đội và ý chí, tinh thần thép của người lính hải quân tôi luyện qua nắng mưa gió bão nơi này”.

Chứng kiến và cảm nhận những tình cảm thiêng liêng, chân thành của tất cả thành viên trên tàu dành cho Trường Sa cùng hình ảnh của những người lính đảo đã khơi gợi lên những cảm xúc rất mãnh liệt về Trường Sa trong ba chàng trai của nhóm MTV.

Bởi thế nên ngay trong tối giao lưu đầu tiên trên tàu, trong “cánh gà”, Anh Tuấn đã đưa ra ý tưởng sáng tác bài Chào mừng đến với Trường Sa nhưng vì quá gấp nên nhóm quyết định sáng tác một đoạn dựa trên nhạc của điệu Lý chiều chiều. Phần lời nhóm viết chỉ trong 5-7 phút mang tính “chế biến” là chính nhưng quan trọng là cảm xúc về Trường Sa lúc đó rất mạnh mẽ.

Chào mừng đến với Trường Sa, Trường Sa/Chúng tôi vô cùng hăng hái, góp tay đắp xây..., những ca từ ngân lên từ trong tâm can của họ - những ca sĩ còn rất trẻ và mới lần đầu tiên đến Trường Sa đã nhận được sự cổ vũ rực lửa của người nghe.

Thanh Thúy hát từ trái tim

Đây là lần thứ tư ca sĩ Thanh Thúy ra Trường Sa. Nghe Thúy hát bài Gần lắm Trường Sa - bài hát đã làm nên thương hiệu của Thanh Thúy với lính đảo Trường Sa, nhiều đại biểu trong đoàn bảo: nghe Thúy hát, cảm giác cô hát từ trái tim mình. Khi biết Thúy đang hát ở đảo Đá Lớn A, anh em ở đảo Đá Lớn C gọi điện thoại sang nhờ Thúy hát các bài Gần lắm Trường Sa, Tiếng hát nơi đảo xa, Khúc quân ca Trường Sa...

Ở một đảo khác, sau khi Thúy hát xong, một chỉ huy của đảo dẫn Thúy đi gặp hai chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở cầu cảng và bất ngờ đề nghị: Thúy có thể hát cho hai đồng chí ấy nghe được không, vì nãy giờ làm nhiệm vụ không được nghe Thúy hát... “Được hát ở Trường Sa là niềm vinh dự. Chiến sĩ của ta đầy nhiệt huyết và niềm tin. Nghe cách họ hát những bài về Trường Sa, nhìn vào mắt họ, tôi được họ truyền niềm tin lại cho chính mình chứ không chỉ có mình mang lại niềm vui cho họ” - Thanh Thúy chia sẻ.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên