14/05/2011 17:49 GMT+7

Lễ tạ mùa và cầu an ở Lý Sơn

VÕ MINH
VÕ MINH

TTO - Huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), quê hương của đội Hoàng Sa anh hùng, là nơi lưu giữ nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc không lẫn lộn với bất cứ nơi nào. Sau lễ khao lề thế lính Hoàng Sa thì lễ tạ mùa và cầu an được xem nghi lễ quan trọng thứ 2 của người dân đất đảo Lý Sơn.

Lzz0CnHC.jpgPhóng to
Tổ chức lễ tạ mùa và cầu an theo phong tục truyền thống

Lễ tạ mùa và cầu an của người dân Lý Sơn được tổ chức vào giữa tháng 5 dương lịch hằng năm. Theo các cụ cao niên, tháng 5 là thời điểm khai thác hải sản thuận lợi nhất trong năm, nông nghiệp cũng bắt đầu vào vụ thu hoạch nên người dân phải làm lễ tế trời, tế các vị thiên thần và dân thần đã phù hộ cho mình. Những cụ cao niên, những người có uy tín của các tộc họ sẽ đứng ra bái trời đất cầu cho mưa thuận gió hòa, thêm một năm mùa màng bội thu.

Không ai nhớ rõ lễ tạ mùa và cầu an của người dân đất đảo có từ bao giờ nhưng theo một số tài liệu để lại, lễ tạ mùa ra đời cùng với lễ khao lề thế lính Hoàng Sa khi những con tàu rẽ sóng ra khơi thực hiện mệnh lệnh của nhà vua ra Hoàng Sa bảo vệ chủ quyền Tổ quốc và khai thác sản vật.

Ông Phạm Thoại Tuyền là hậu duệ của Phạm Hữu Nhật - một trong những binh phu Hoàng Sa anh dũng - tâm sự: “Trong tâm tư nguyện vọng của nhân dân huyện đảo Lý Sơn nói chung và bà con của các dòng tộc thì các gia tộc lân, xóm, vạn đều tổ chức cầu an và tạ ơn trong thời gian qua các vị thiên thần và dân thần phù hộ cho con dân ở trong dòng tộc mình làm ăn trong năm qua phát tài phát lợi và có những tiến bộ mới hơn so với năm cũ. Điều này đã ăn sâu vào trong tiềm thức của nhân dân Lý Sơn”.

Sáng 14-5, các tộc họ trên đất đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ tạ mùa và cầu an theo phong tục truyền thống (ảnh).

p8n97dtu.jpgPhóng to
hQZe0Zzm.jpg
cLKKvhRL.jpg
Một số hình ảnh TTO ghi lại tại lễ tạ mùa và cầu an sáng 14-5
VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên