23/04/2013 04:17 GMT+7

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản văn hóa quốc gia

V.HÙNG
V.HÙNG

TT - Tại cuộc họp báo chiều 22-4 về lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển, đảo diễn ra từ ngày 25 đến 29-4, TS Nguyễn Đăng Vũ - giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi - cho biết: “Bộ VH-TT&DL vừa có quyết định công nhận lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (đảo Lý Sơn) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đình làng An Vĩnh (đảo Lý Sơn) là di tích quốc gia”.

Nghỉ lễ 30-4, 1-5: Nổi bật các điểm đến biển đảoGần 2.000 du khách sẽ dự lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

OA8KlS1S.jpgPhóng to
Thả thuyền câu mô hình binh phu ra Hoàng Sa trong lễ khao lề thế lính Hoàng Sa - Ảnh: V.Hùng

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được 13 dòng họ trên huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức vào ngày 19-3 âm lịch hằng năm gồm các phần lễ và phần hội có ý nghĩa quan trọng trong đời sống, tâm linh của cư dân biển đảo. Lễ nhằm tri ân những hùng binh Hoàng Sa đã anh dũng hi sinh cách đây khoảng 400 năm, khi phụng mệnh triều đình hằng năm ra quần đảo Hoàng Sa cắm bia khẳng định chủ quyền của VN và tuần tra, thu lượm hải vật. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa góp phần khôi phục và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cư dân biển đảo, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống gìn giữ và bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải của đất nước.

Còn đình làng An Vĩnh là nơi được xem như một thiết chế chính quyền và tín ngưỡng xưa của cư dân đảo Lý Sơn. Nơi đây hằng năm là nơi bàn bạc, tuyển chọn binh phu ra Hoàng Sa cũng như tổ chức tế tự, xử lý công việc làng xã.

V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên