01/01/2016 15:51 GMT+7

​Lãnh đạo Triều Tiên thề nâng cao mức sống người dân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong thông điệp mừng năm mới 2016, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un thề sẽ nâng cao mức sống của người dân nước này.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều TIên Kim Jong-Un - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều TIên Kim Jong-Un - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bài diễn văn dài 30 phút được truyền hình trực tiếp của ông Kim Jong-Un không hề nhắc đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong-Un chỉ cảnh cáo sẽ mở “cuộc chiến thần thánh” nếu CHDCND Triều Tiên bị khiêu khích và nhấn mạnh nhu cầu phát triển sức mạnh tấn công quân sự.  

Trong phần lớn thời gian ông Kim Jong-Un tập trung vào vấn đề phát triển kinh tế. “Ưu tiên hàng đầu của Đảng Lao động Triều Tiên là cải thiện mức sống của hàng triệu người dân. Chúng ta phải tạo khôi phục phát triển kinh tế” - ông Kim Jong-Un nhấn mạnh.

Về quan hệ với Hàn Quốc, ông Kim Jong-Un cho biết sẵn sàng đối thoại. Dù vậy ông cảnh báo Seoul không nên có bất kỳ hành động nào đe dọa thỏa thuận giảm căng thẳng mà hai nước đạt được hồi tháng 8-2015. Ông chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ là khiêu khích.

Phản ứng lại với bài phát biểu của ông Kim Jong-Un, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng đàm phán với CHDCND Triều Tiên. "Bình Nhưỡng cần thấy rằng chúng tôi đang nỗ lực phát triển quan hệ liên Triều và mở đường cho sự thống nhất hòa bình" - một quan chức Seoul nhấn mạnh. 

AFP dẫn lời giáo sư Yang Moo-Jin thuộc ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên ở Seoul nhận định thông điệp năm mới của ông Kim Jong-Un năm nay tỏ ra khá kiềm chế với sự tập trung chủ yếu là các vấn đề kinh tế thay vì chính trị và quân sự.

Giới chuyên gia nhận định trong vài năm qua ông Kim Jong-Un đã thực hiện một số biện pháp phát triển kinh tế như nới lỏng kiểm soát nông dân, doanh nghiệp nhà nước, lập hơn 10 khu kinh tế đặc biệt. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ước tính năm 2014 GDP CHDCND Triều Tiên tăng 1%.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên