11/03/2015 09:09 GMT+7

Quan chức Mỹ từ nhiệm vì bê bối phân biệt chủng tộc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-3, quan chức quản trị thành phố Ferguson, bang Missouri phải từ chức vì vụ Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc lực lượng cảnh sát địa phương phân biệt đối xử với người da đen.

Cảnh sát Ferguson bắt giữ một người biểu tình da đen Ảnh: USA Today

Theo hãng tin Reuters, hội đồng thành phố Ferguson bỏ phiếu thông qua việc chấp nhận lá đơn từ chức của ông John Shaw, một quan chức quản trị của thành phố. Ông Shaw là người giám sát hoạt động của Sở Cảnh sát Ferguson.

Trong báo cáo do Bộ Tư pháp Mỹ công bố, ông Shaw là một trong số các quan chức bị cáo buộc dính líu đến việc Sở Cảnh sát Ferguson phân biệt đối xử đối với người da đen địa phương.

Cảnh sát Ferguson thường xuyên quấy rối, bắt nạt người da đen, liên tục phạt họ để lấy tiền phạt tăng nguồn thu ngân sách cho thành phố.

Thậm chí các sĩ quan Ferguson còn thường xuyên dùng vũ lực quá mức, bắt giam người da đen không có lý do rõ ràng, khi bắt giữ họ thì sẵn sàng triển khai chó nghiệp vụ và dùng súng gây tê để tấn công các nạn nhân.

Trước ông Shaw, thẩm phán Ferguson là Ronald Brockmeyer cũng từ chức vì bị báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ bêu riếu. Hàng loạt cư dân, doanh nghiệp ở Ferguson cùng các quan chức bang Missouri cũng lên tiếng yêu cầu Cảnh sát trưởng Tom Jackson phải từ chức.

“Cả thế giới đã dõi mắt vào thành phố chúng ta. Chúng ta phải khôi phục lại lòng tin của người dân đối với hệ thống tư pháp. Do đó chúng ta phải thay đổi tầng lớp lãnh đạo“ - ông Joe Reagan, một doanh nghiệp có uy tín lớn ở Ferguson, khẳng định.

Tuần trước Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tiết lộ chính quyền liên bang đang xem xét việc giải thể toàn bộ Sở Cảnh sát Ferguson. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên