Lãnh đạo ngành du lịch Singapore nói gì về cơ hội của Việt Nam?

22/02/2019 14:37 GMT+7

TTO - Nói về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội sắp tới, ông Edward Koh, giám đốc điều hành Tổng cục Du lịch Singapore (STB) khu vực Đông Nam Á, cho rằng đây cơ hội mà ngành du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng.

Lãnh đạo ngành du lịch Singapore nói gì về cơ hội của Việt Nam? - Ảnh 1.

Không ít người kiếm được bộn tiền từ việc đóng giả người đứng đầu hai quốc gia trong sự kiện được tổ chức ở Singapore năm ngoái - Ảnh: Chris McGrath/Getty Images

Việc Việt Nam được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần 2 vào ngày 27 và 28-2 tới đây, theo ông Edward Koh, giám đốc điều hành Tổng cục Du lịch Singapore (STB) khu vực Đông Nam Á, đây cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Edward Koh nói:

- Năm ngoái, chúng tôi cũng có gần 4 tuần để chuẩn bị tất cả, STB chỉ là một trong nhiều cơ quan của chính phủ Singapore cùng tập trung xây dựng các kịch bản, chương trình kế hoạch cho sự kiện đặc biệt này.

Với chức năng của một cơ quan du lịch, chúng tôi xác định sẽ có rất nhiều nhà báo quốc tế có mặt ở đây, và STB đã tranh thủ tổ chức sẵn những tour tuyến, giới thiệu điểm tham quan mua sắm đến phóng viên trong thời gian họ không phải chạy đua cùng sự kiện. 

Chúng tôi chuẩn bị những kịch bản có thể diễn ra và sẽ làm gì với khoảnh khắc đó. Chẳng hạn theo dự kiến sẽ có một điểm để hai nguyên thủ quốc gia bắt tay....

Lãnh đạo ngành du lịch Singapore nói gì về cơ hội của Việt Nam? - Ảnh 2.

Ông Edward Koh

* Những sự chuẩn bị đó đã giúp Singapore nhận được gì sau hội nghị thượng đỉnh?

- Hàng ngàn nhà báo, khách quốc tế đến quốc đảo này trong tuần lễ cả thế giới dồn mắt về Singapore, chúng tôi xem đây là cơ hội để quảng bá đất nước với thông điệp an toàn, thân thiện. Còn an toàn thế nào thì chính hội nghị thượng đỉnh đã nói lên tất cả.

Sự kiện này không chỉ giúp Singapore quảng bá được hình ảnh đất nước, mà còn thu được lợi ích kinh tế lớn và cả những giá trị, lợi ích lâu dài cho ngành du lịch đất nước. Đã có rất nhiều hình ảnh Singapore được giới thiệu trên truyền thông đại chúng quốc tế. Mọi người biết nhiều hơn về quốc đảo này bình yên, an toàn, thân thiện.

Sau sự kiện này, hình ảnh Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un bắt tay nhau cũng trở thành một hoạt động thú vị trong tour du lịch Singapore. Nhiều du khách đã đến đúng địa điểm lịch sử để chụp ảnh với cảnh nền giống như hai vị nguyên thủ quốc gia và thực hiện cái "bắt tay lịch sử". Nó đã trở thành một "backdrop" đắt giá.

Tác động tích cực nữa đến các khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm không chỉ về doanh thu. Danh tiếng các khách sạn của Singapore cũng được tăng theo sau sự kiện. Người ta biết Shangri-La - nơi ở của Tổng thống Trump và phái đoàn Mỹ hay khách sạn St Regis - nơi nhà lãnh đạo Kim Jong Un và đoàn Triều Tiên dừng chân, và cả khách sạn Capella - địa điểm tổ chức hội nghị lịch sử cũng liên tiếp được cả thế giới nhắc đến.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có chuyến thăm bất ngờ tới những thắng cảnh nổi tiếng của  Singapore, điều cũng đã góp phần quảng bá du lịch mạnh mẽ. 

Hơn tất cả, chúng tôi đã tự hào vì đã đóng góp một phần vào hòa bình thế giới, thông qua tổ chức thành công sự kiện thượng đỉnh này. 

Vì vậy, tôi nghĩ trong tuần tới khi Việt Nam là quốc gia được lựa chọn để tổ chức cho cuộc gặp mặt thượng đỉnh lần thứ 2, đây có thể là cơ hội đặc biệt cho Việt Nam quảng bá, nơi đủ điều kiện đảm bảo an ninh cho cuộc gặp lịch sử.

* Từ câu chuyện của Singapore, ông có chia sẻ nào dành cho Việt Nam, đặc biệt góc nhìn cơ hội cho ngành du lịch?

- Ngành du lịch cần có một chương trình đầy thân thiện, không quá căng thẳng vì vốn dĩ an ninh của sự kiện lớn đã khá căng thẳng, mọi thứ cần được truyền thông theo một cách nhẹ nhàng, tươi vui, vì du khách ở trong kỳ nghỉ nào luôn muốn trải nghiệm thoải mái, cảm giác hạnh phúc …khi đến một điểm đến mới. Tôi tin Việt Nam đã có kế hoạch chuẩn bị riêng và đã sẵn sàng tốt cho sự kiện này.

VN có cơ hội giới thiệu du lịch, hình ảnh con người đất nước với thông điệp điểm đến an toàn, thân thiện cho tất cả mọi người, dù ý thức hệ có khác nhau. Việt Nam là nơi mà bất kỳ ai cũng có thể vui vẻ gặp gỡ, là điểm hẹn mới chứng kiến hai lãnh đạo hai quốc gia có nhiều khác biệt bắt tay nhau một lần nữa. VN có thể làm được những điều Singapore đã làm và nhận được lợi ích nhiều hơn. 

Đó là những thông điệp tuyệt vời không chỉ có ý nghĩa về danh tiếng, vị thế quốc gia của Việt Nam mà còn cả cho khu vực ASEAN. 

* Ông đã nói về những tác động tích cực lâu dài từ việc tổ chức thành công cuộc gặp thượng đỉnh? 

- Một đồng nghiệp của tôi gặp người bạn Hàn Quốc, họ đã thốt lên: "Anh đến từ Singapore hả! Singapore là nơi Trump - Kim đã gặp nhau đấy!" và bất kỳ người Mỹ nào chúng tôi gặp cũng nhắc đến sự kiện đó. Những điều tuyệt vời nhất vẫn còn ở phía trước, du khách đến đây tăng nhiều tháng sau đó và còn có lợi ích lâu dài.

Một điều làm nên thành công của sự kiện nữa chính là sự đóng góp của người dân. Trong những ngày diễn ra sự kiện, có vẻ không khí an ninh siết chặt có thể làm cho mọi thứ có vẻ hơi căng thẳng, nhưng người dân Singapore đã làm mọi thứ dịu lại bằng những cách "chào đón" đầy vui tươi, hiếu khách... 

Những nhà hàng giới thiệu món ăn thức uống liên quan đến sự kiện, các công ty tung ra những dịch vụ "ăn theo" không chỉ để tăng doanh số, gây chú ý mà họ muốn chào mừng một sự kiện hòa bình thế giới…

Theo báo Strait Times, hơn 2.500 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới có mặt tại Singapore trong tuần lễ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm ngoái. Khoảng 5 triệu USD đã được Singapore sử dụng cho việc thuê tòa nhà F1 Pit, thường phục vụ cho các giải đua xe Công thức 1, để làm trung tâm truyền thông cho các nhà báo quốc tế.

Singapore đã chi gần 15 triệu USD tổ chức Hội nghị thượng đỉnh này nhưng chỉ tính riêng số lần xuất hiện trên truyền thông thế giới của Singapore đã đáng giá tới 500 triệu USD.

NHƯ BÌNH thực hiện
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận