01/04/2016 06:26 GMT+7

Lãnh đạo Mỹ-Trung trao đổi về tranh chấp ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 31-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mở đầu cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc bằng lời cam kết “thảo luận thẳng thắn” về việc Bắc Kinh đang tăng cường quân sự đáng ngờ ở biển Đông.

Tổng thống Barack Obama (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp ngày 31-3 tại Washington - Ảnh:AFP
Tổng thống Barack Obama (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp ngày 31-3 tại Washington - Ảnh:AFP

“Chúng ta sẽ trao đổi thẳng thắn về các khía cạnh mà chúng ta còn khác biệt, các vấn đề như nhân quyền, an ninh mạng và vấn đề hàng hải” - hãng tin AFP dẫn lời ông Obama mở đầu cuộc họp với ông Tập Cận Bình, bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân đang diễn ra ở Washington, Mỹ.

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập kêu gọi Washington cần tránh những hiểu lầm và phá vỡ trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Song, giới chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại rằng những hành động của Trung Quốc ở biển Đông là không phù hợp với cam kết của ông Tập Cận Bình đưa ra với Nhà Trắng hồi năm 2015. Lúc đó chủ tịch Trung Quốc cam kết không theo đuổi quân sự hóa ở biển Đông.

"Chúng tôi tiếp tục quan ngại về việc quân sự hóa ở biển Đông. Chúng tôi chắc chắn vẫn theo dõi diễn biến ở đây, có thông tin cho biết những diễn biến đó không tuân theo những cam kết nhằm tránh quân sự hóa ở biển Đông” - trợ lý chính sách ngoại giao của tổng thống Obama, Ben Rhodes nhấn mạnh

Từ tháng 10-2015, Washington đã thực hiện hai chiến dịch khẳng định “tự do hàng hải” ở khu vực trong vòng 12 hải lý quanh các đảo do Trung Quốc xây dựng và bồi đắp trái phép ở biển Đông.

Liên quan đến vấn đề hạt nhân của  CHDCND  Triều Tiên, ông Tập Cận Bình kêu gọi các bên thực thi toàn diện và nghiêm khắc nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về việc trừng phạt Bình Nhưỡng, đồng minh lâu đời của Trung Quốc.

Tổng thống Obama cho biết ông và chủ tịch Trung quốc đã cam kết về việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và nhất trí thực thi toàn diện nghị quyết của LHQ. “Chúng tôi thảo luận làm thế nào để có thể ngăn cản những hành động như thử tên lửa hạt nhân khiến căng thẳng leo thang và vi phạm trách nhiệm quốc tế”

Nhà Trắng muốn gây áp lực lên CHDCND Triều Tiên bằng cách tăng trừng phạt về kinh tế và ngoại giao đối với nước này. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên