08/05/2017 11:07 GMT+7

​Lãnh đạo IS tại Afghanistan bị tiêu diệt

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Mỹ và Afghanistan xác nhận rằng lãnh đạo IS chi nhánh Afghanistan Sheikh Abdul Hasib đã bị tiêu diệt trong một hoạt động chung của Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ- Afghanistan.

Lực lượng Afghanistan trong một hoạt động chống lại các tay súng IS ở Nangarhar - Ảnh: AFP
Lực lượng Afghanistan trong một hoạt động chống lại các tay súng IS ở Nangarhar - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết Hasib được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo hồi năm ngoái sau khi người tiền nhiệm của y là Hafiz Saeed Khan thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ.

Giới chức trách tin rằng Hasib đã ra lệnh thực hiện một loạt các cuộc tấn công quan trọng, bao gồm vụ tấn công vào bệnh viện quân đội tại Kabul hôm 8-3 khiến hàng chục nhân viên bệnh viện và bệnh nhân thiệt mạng. Ngoài ra Hasib còn ra lệnh cho các tay súng chặt đầu các già làng và bắt cóc phụ nữ và con gái để buộc họ kết hôn với các chiến binh IS.

Chi nhánh địa phương của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Afghanistan, đôi khi được gọi là IS-K, đã hoạt động từ năm 2015 để chiến đấu chống lại Taliban cũng như lực lượng Mỹ và Afghanistan.

"Đây là thủ lãnh thứ hai của IS-K mà chúng tôi đã tiêu diệt trong vòng 9 tháng qua cùng với hàng chục lãnh đạo cấp cao và hàng trăm tay súng của chúng" - Tư lệnh Lực lượng Mỹ - Afghanistan, tướng John Nicholson thông tin.

Ông Nicholson cũng nói thêm rằng trong hơn 2 năm qya, IS-K đã tiến hành một chiến dịch giết người man rợ, tra tấn và bạo lực chống lại người dân Afghanistan, đặc biệt là người dân ở Nam Nangarhar.

Trong một loạt các dòng Tweet hôm 7-5, Văn phòng Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng xác nhận rằng Hasib đã bị tiêu diệt trong cuộc bố ráp diễn ra ngày 27-4.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên