16/10/2014 18:45 GMT+7

​Lãnh đạo Hong Kong sẵn sàng đàm phán với biểu tình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-10, Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh tuyên bố chính quyền sẵn sàng đàm phán chính thức với lực lượng biểu tình sinh viên trong tuần tới.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh thông báo kế hoạch đối thoại với lực lượng biểu tình - Ảnh: Reuters
Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh thông báo kế hoạch đối thoại với lực lượng biểu tình - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Lương Chấn Anh tiết lộ các quan chức chính quyền Hong Kong đã bắt đầu thương thảo với các sinh viên biểu tình qua một số nhà trung gian trong tuần này.

“Trong vài ngày qua, thông qua bên thứ ba chúng tôi đã đề nghị đàm phán với các sinh viên về phổ thông đầu phiếu” - ông Lương cho biết.

Ông bày tỏ hi vọng cuộc đám phán sẽ chính thức bắt đầu từ đầu tuần tới. Dù vậy, ông Lương cũng  nhấn mạnh nhà chức trách sẽ tiếp tục “khôi phục trật tự ở Hong Kong theo quy định pháp luật nhanh hết mức có thể”, bao gồm việc giải tỏa nhiều con đường đang bị người biểu tình phong tỏa.

“Chúng tôi không thể để việc chiếm giữ các con đường tiếp tục diễn ra, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội Hong Kong. Đối thoại và giải tỏa các khu vực biểu tình là hai vấn đề không có liên quan với nhau” - ông Lương cảnh báo.

Đặc khu trưởng cũng nói rằng dù thế nào thì chính quyền Trung Quốc cũng sẽ không thay đổi quy định duyệt trước các ứng viên tranh cử chức lãnh đạo Hong Kong vào năm 2017.

Căng thẳng leo thang ở Hong Kong trong hai ngày qua khi liên tiếp các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình xảy ra, mới đây nhất là vụ bạo lực sáng nay ở đường Lung Wo gần trụ sở văn phòng đặc khu trưởng.

Nhiều người biểu tình cho biết họ quay trở lại sau khi xem đoạn video quay cảnh bảy cảnh sát mặc thường phục đánh đập tàn nhẫn một người biểu tình bị còng tay. Nhóm cảnh sát này đã bị đình chỉ công tác và bị điều tra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên