12/05/2013 17:21 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan ra "tối hậu thư 72 giờ" cho Philippines

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 12-5, Tân Hoa xã cho biết lãnh đạo lãnh thổ Đài Loan Mã Anh Cửu vừa tuyên bố sẽ cho Philippines 72 giờ để đáp ứng các yêu cầu của Đài Loan trong vụ việc Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan, nếu không sẽ có các hành động trả đũa.

Đài Loan dọa trả đũa Philippines vụ bắn ngư dân

aZBAfIjy.jpgPhóng to

Thi thể của ngư dân Hung Shih Cheng được đưa về Đài Loan sáng ngày 11-5 - Ảnh: AFP

Ông Mã yêu cầu Philippines phải lên tiếng xin lỗi, điều tra rõ vụ việc và trừng phạt những người chịu trách nhiệm, đồng thời bồi thường cho cái chết của ngư dân Đài Loan và thiệt hại của tàu cá.

Bên cạnh đó, ông Mã Anh Cửu cũng yêu cầu Philippines tiến hành đàm phán với Đài Loan về một thỏa thuận đánh cá càng sớm càng tốt, theo một tuyên bố được đăng trên trang web của chính quyền Đài Loan.

“Nếu chính phủ Philippines không có một phản ứng tích cực trong vòng 72 giờ, Đài Loan sẽ ngừng sử dụng tất cả các lao động Philippines, đồng thời triệu tập đại diện tại Philippines và trục xuất đại diện của Philippines tại Đài Bắc về nước”, bản thông báo cho biết.

Vụ nổ súng xảy ra vào sáng ngày 9-5 tại khu vực cách phía nam của Đài Loan khoảng 164 hải lý.

Nạn nhân được xác định là ngư dân Hung Shih Cheng (65 tuổi), một trong bốn thủy thủ của tàu đánh cá Guang Ta Hsin 28. Hiện thi thể của ông Hung đã được đưa trở lại Đài Loan vào sáng ngày 11-5.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên