22/04/2016 09:14 GMT+7

Lần đầu tiên tiêu hủy heo nhiễm chất cấm

VÂN TRƯỜNG - TRẦN MẠNH
VÂN TRƯỜNG - TRẦN MẠNH

TTO - 11 con heo bị nhiễm chất tạo nạc cấm (salbutamol) đã bị tiêu hủy vào sáng 21-4 tại xã Xuân Đông, Chợ Gạo, Tiền Giang.

Tiêu hủy đàn heo của ông Nguyễn Ngọc Lực ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang dương tính với chất cấm salbutamol ngày 21-4 - Ảnh: V.TR.
Tiêu hủy đàn heo của ông Nguyễn Ngọc Lực ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang dương tính với chất cấm salbutamol ngày 21-4 - Ảnh: V.TR.

Sáng 21-4, đoàn cán bộ tiến hành tiêu hủy đàn heo sử dụng chất salbutamol đã có mặt tại nhà ông Nguyễn Ngọc Lực (xã Xuân Đông), chủ trại nuôi heo bị phát hiện chất cấm. Đây là lần thứ ba hộ ông Lực bị phát hiện đàn heo dương tính với chất cấm.

Một cán bộ thú y bước vào chuồng heo - nơi nhốt 11 con heo chuẩn bị đưa đi tiêu hủy - để tiêm thuốc an thần. Theo quan sát của chúng tôi, có 4 con heo đứng không vững, một con không chịu được sức nặng của cơ thể đã đổ vật ra nền ximăng.

11 con heo được đưa vào 2 xe vận chuyển nhỏ và chở thẳng ra nghĩa trang xã Xuân Đông, nơi tiêu hủy. Những con heo được ném xuống một hố đất đã đào sẵn và chích điện rồi đốt bằng vỏ dừa trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, giới truyền thông và khá đông người dân.

Ông Nguyễn Văn Tiến - phó chánh thanh tra Bộ NN&PTNT - cho biết: “Đây là đàn heo đầu tiên trong cả nước bị tiêu hủy do sử dụng chất tạo nạc cấm và là hình thức răn đe có sức nặng. Để đi đến quyết định này, chúng tôi phải cân nhắc rất nhiều và làm việc nhiều lần với địa phương cùng chủ trại chăn nuôi vi phạm.

Dù gì đây cũng liên quan đến tài sản của nhân dân nên sẽ có nhiều phức tạp nảy sinh trong quá trình tiêu hủy. Sau nhiều lần làm việc, chiều 20-4 chủ trại heo là ông Nguyễn Ngọc Lực nói rằng do nhận thức quá đơn giản, bây giờ mới thấy được hậu quả của vấn đề và xin chấp hành cùng với đoàn thanh tra tiêu hủy đàn heo, đồng thời chịu các hình phạt hành chính và chi phí tiêu hủy theo quy định”.

Việc tiêu hủy trên do cơ quan thú y địa phương phụ trách theo các tiêu chuẩn cụ thể như địa điểm tiêu hủy, quy trình tiêu hủy (tiêm thuốc an thần, kích điện và đốt). Toàn bộ chi phí này chủ cơ sở vi phạm phải chi trả.

Ông Tiến thông tin thêm: “Việc xử lý hành vi dùng chất cấm trong chăn nuôi không còn đơn giản là phạt hành chính vài chục triệu đồng rồi cho bán heo nữa. Việc cố tình sử dụng và tái phạm của một số người dân sẽ phải chịu hậu quả là tiêu hủy cả đàn heo. Kể từ ngày 1-7, khi Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi chính thức có hiệu lực, người sử dụng chất cấm trong chăn nuôi còn có thể bị phạt tù”.

Tiêu hủy gần 2 tấn heo lậu

Ngày 21-4, thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết vừa bắt quả tang một cơ sở kinh doanh mua bán thịt heo không phép, tịch thu tiêu hủy gần 2 tấn thịt heo đã được giết mổ.

Trước đó khoảng 20g40 ngày 20-4, đội quản lý thị trường số 1 Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai kiểm tra cơ sở tại khu phố 2, P.Tam Hòa, TP Biên Hòa do bà Tham Thị Đào làm chủ. Qua kiểm tra, phát hiện tại cơ sở của bà Đào có tổng cộng 1.817kg thịt và xương heo. Toàn bộ số thịt heo trên chưa cạo lông, bốc mùi hôi thối, chưa được cơ quan thú y kiểm tra và xác nhận được phép tiêu thụ.

Chủ cơ sở khai mua số thịt heo trên từ các nơi trên địa bàn, phần lớn là heo nái đã chết, sau đó đem bán cho các thương lái tại TP.HCM tiêu thụ.

Cùng ngày, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai đã kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất). Thời điểm kiểm tra phát hiện cơ sở trên còn 120kg thịt heo đã giết mổ chờ mang đi tiêu thụ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi giết mổ động vật ở địa điểm không được cơ quan nhà nước cho phép, giết mổ không đảm bảo vệ sinh thú y, đồng thời tiêu hủy toàn bộ số tang vật.

A LỘC

VÂN TRƯỜNG - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên