03/04/2014 08:08 GMT+7

Làm việc trên không gian, tim phi hành gia có hình tròn

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết tim của phi hành gia có xu hướng “biến dạng tròn” khi làm việc trong thời gian dài trên vũ trụ.

k0F1T9PQ.jpgPhóng to
Các phi hành gia làm việc lâu dài trên không gian có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch - Ảnh: UPI

Tàu vũ trụ đưa phi hành gia Mỹ, Nga trở về Trái đấtPhi hành gia người Nhật làm chỉ huy Trạm không gian quốc tế

Theo Hãng tin Mỹ UPI, các nhà nghiên cứu NASA sau khi thu thập và phân tích dữ liệu về hình dạng và tình trạng tim của 12 phi hành gia trước, trong và sau thời gian làm việc trên Trạm không gian quốc tế (ISS) đã đưa ra kết luận nêu trên.

“Trong môi trường không trọng lực, lưu lượng máu trong cơ thể thay đổi dẫn đến cơ tim hoạt động không bình thường và có xu hướng bị biến dạng tròn. Quả tim quay về hình dạng bình thường khi họ trở về mặt đất” - trích phân tích của tác giả chính của nghiên cứu James Thomas tại NASA.

“Tuy nhiên, sự thay đổi trên có thể gây ra những bệnh về tim mạch như đau tim khi phi hành gia trở về Trái đất. Do đó, chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm tìm ra các biện pháp như phân tích khối lượng tập luyện cũng như các dạng bài tập cần thiết để duy trì sức khỏe cho họ khi tham gia các sứ mệnh lâu dài trong không gian” - ông Thomas nói.

Theo Hãng tin Mỹ NBC News, NASA tuyên bố sẽ đưa phi hành gia lên thám hiểm sao Hỏa vào năm 2030. Do đó, nghiên cứu này còn góp phần quan trọng trong việc làm thế nào để đảm bảo vấn đề tim mạch của phi hành gia “hoạt động trong trạng thái an toàn” khi ở trên hành tinh đỏ kéo dài 18 tháng.

Nghiên cứu mở rộng của NASA còn cho thấy xương của phi hành gia bị suy yếu và sức mạnh cơ bắp giảm nếu họ làm việc lâu ngày trên ISS, UPI trích đăng.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên