22/03/2017 09:51 GMT+7

Làm 'sổ đỏ' đất mua bán giấy tay ra sao?

TIẾN LONG ghi
TIẾN LONG ghi

TTO - Gia đình tôi mua nhà đất bằng giấy tay năm 2007, vậy khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận thì cần phải chuẩn bị hồ sơ như thế nào và nộp ở đâu? Nguyễn Thị Nhung (H.Bình Chánh, TP.HCM).

Nghị định 01/2017 (sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 43 hướng dẫn Luật đất đai 2013) có quy định những trường hợp mua bán bằng giấy viết tay trước ngày 1-1-2008 sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (giấy chứng nhận - “sổ đỏ”). 

Gia đình tôi mua nhà đất bằng giấy tay năm 2007, khi đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận thì cần phải chuẩn bị hồ sơ như thế nào và nộp ở đâu? Nguyễn Thị Nhung (H.Bình Chánh, TP.HCM).

Ông Nguyễn Toàn Thắng (giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM) trả lời:

- Người dân đang sử dụng nhà đất giao dịch giấy viết tay thuộc khung thời gian mà nghị định 01 cho phép, khi đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cần chuẩn bị các hồ sơ như sau: đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận; một trong các loại giấy tờ quy định tại điều 100 của Luật đất đai và điều 18 của nghị định số 43/2014/NĐ-CP nếu có (bao gồm: những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15-10-1993; giấy chứng nhận tạm thời hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính; giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất…).

Đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, người dân cần nộp thêm một trong các giấy tờ quy định tại các điều 31, 32, 33 và 34 của nghị định số 43 như: giấy phép xây dựng nhà ở; hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; giấy tờ về mua bán hoặc nhận tặng cho hoặc đổi hoặc nhận thừa kế nhà ở; bản án, quyết định của tòa án nhân dân… Ngoài ra, người dân cần nộp thêm các chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính và các giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Người đề nghị cấp giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc văn phòng đăng ký đất đai. Thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho cá nhân và tổ chức tối đa 15 ngày. Nghị định cũng yêu cầu cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền theo quy định của pháp luật.

TIẾN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên