26/05/2014 13:30 GMT+7

"Làm máy xong chúng tôi đi tiếp, xem nó làm gì mình"

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Chiều 25-5, bảy chiếc tàu từ vùng biển Hoàng Sa trở về cập cảng Sa Kỳ (Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi). Vừa cập bờ, họ lại lo sửa tàu, nạp nhiên liệu, lương thực... cho một chuyến ra khơi mới.

Phải kiện Trung QuốcCận cảnh tàu Trung Quốc đâm 2 tàu của Việt Nam hư hỏng nặngViệt Nam thông báo với thế giới mối đe dọa thật sự trên biển Đông

Chiếc tàu QNg 95426 sau một tháng bám ngư trường Hoàng Sa vừa trở về cảng Sa Kỳ. Thuyền trưởng Nguyễn Bình (xã Bình Châu, Bình Sơn) cho biết tàu cá của anh đánh bắt hơn một tháng thì gặp tàu Trung Quốc năm lần, mỗi lần bị đuổi vài chục hải lý, nhưng các ngư dân vẫn kiên quyết không rời bỏ ngư trường của mình. Ngư dân Đặng Lên (xã An Vĩnh, Lý Sơn) vừa cập cảng đã nói: “Chuyến này không lỗ là thành công rồi. Trung Quốc quấy rối rát quá, anh em tranh thủ đánh buổi tối là chính”.

Những ngư dân đánh bắt trở về từ Hoàng Sa đều cho hay tàu Trung Quốc gần đây xâm phạm nghiêm trọng vùng biển Hoàng Sa khiến việc đánh bắt của ngư dân gặp nhiều khó khăn. Mỗi chuyến biển, trung bình mỗi tàu cá bị tấn công 4-5 lần. Các ngư dân phải khôn khéo tránh né những hành động khiêu khích của tàu Trung Quốc. “Từ ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển của mình thì tàu của Trung Quốc vào ngư trường quấy phá ngư dân liên tục, không chỉ ban ngày mà cả ban đêm. Nhưng bắt thì bắt chứ anh em không sợ đâu, làm máy xong chúng tôi lại đi tiếp, xem nó làm gì mình” - anh Nguyễn Bình nói.

Theo đúng lịch trình, tàu của ngư dân Phạm Hải (xã Bình Châu, Bình Sơn) hôm nay sẽ xuất bến. Chỉ còn đưa nước đá lên tàu là ra khơi, nhưng sau khi bàn tính cùng những tàu khác, anh Hải quyết định mười ngày nữa sẽ cùng với những tàu khác liên kết đi Hoàng Sa. “Mười ngày nữa chúng tôi sẽ đồng loạt ra khơi trở lại, giờ đợi tàu anh em khác sửa chữa rồi cùng đi luôn” - anh Hải nói.

Những chiếc tàu cá bị tàu Trung Quốc tấn công của các ngư dân Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Lộc, Nguyễn Văn Cu... đang cập cảng Sa Kỳ gấp rút sửa chữa, những thợ máy cũng làm việc hết công suất để kịp hạ thủy cho ngư dân kịp ra khơi theo đúng lịch trình. Ông Nguyễn Thanh Hùng, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu, cho biết để đối phó với các tàu Trung Quốc đang tăng cường quấy phá tại ngư trường Hoàng Sa, tàu của nghiệp đoàn ra khơi phải đi chung theo tổ đội để cùng đánh bắt, ngư dân có thể ứng cứu lẫn nhau khi xảy ra sự cố trên biển.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên