Tai nạn giao thông do lái ẩu khá phổ biến ở Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên có bản án ngộ sát cùng mức án nặng dành cho những vụ như vậy ở quốc gia Nam Á này - Ảnh: Reuters
Mohammad Shamshuddin, 47 tuổi, đã bị tòa án quận Panna, bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ, kết án hôm 31-12-2021 vì đã khiến 19 hành khách trên xe buýt thiệt mạng.
Tháng 5-2015, Shamshuddin đã cầm lái chiếc xe buýt chở 65 hành khách, để nó rơi khỏi cầu và lao xuống một con kênh khô bên dưới. Chiếc xe buýt ngay lập tức bốc cháy khiến 19 hành khách thiệt mạng và hơn chục người bị thương.
Trong quá trình điều tra, cảnh sát nhận định Shamshuddin lái ẩu, và lối thoát hiểm trên xe đã bị chặn bằng những thanh sắt. Một chiếc ghế phụ được dựng lên, khiến những người trên chiếc xe buýt bốc cháy bị mắc kẹt. Một số nạn nhân bị bỏng nặng đến mức không thể nhận dạng thi thể.
Án tù 190 năm
Thẩm phán RP Sonkar cho rằng Shamshuddin phạm tội ngộ sát khi điều khiển xe buýt gây tai nạn. Cơ quan công tố cho rằng án phạt 190 năm tù dành cho Shamshuddin không chỉ đặc biệt mà còn là án phạt tù nặng đầu tiên cho một vụ việc như vậy ở một đất nước có tỷ lệ tử vong vì tai nạn giao thông rất cao, nhưng án phạt hình sự lại rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 5-10%.
Tòa án Ấn Độ thường tránh kết án những người gây ra tai nạn giao thông. Ngồi tù lại càng hiếm.
Người xem và cảnh sát tập trung xung quanh một chiếc xe buýt chạy khỏi đường cao tốc Delhi-Agra, một trong những con đường đông đúc nhất Ấn Độ. Ít nhất 29 người thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày 8-7-2019 - Ảnh: AFP
"Khám nghiệm tử thi và DNA đã xác nhận 19 thi thể. 19 người tử vong đã được thống kê. Người lái xe đã bị kết án 190 năm, 10 năm tù cho một người thiệt mạng. Chúng tôi thấy nhẹ nhõm với phán quyết" - công tố viên Jitendra Singh Bains nói với tờ The National.
"Chủ sở hữu cũng bị kết tội cẩu thả và giết người, tù 10 năm. Anh ta đã bịt cổng thoát hiểm bằng một cây gậy, do đó hành khách không thể thoát ra ngoài" - ông Bains cho hay.
Tuy nhiên, luật sư của Pandey, JK Rao, cho biết sẽ kháng án lên tòa cấp cao hơn. Tòa án nói rằng chủ xe giết người không chủ đích, dù nhận biết biết có rủi ro. "Nhưng không có bằng chứng nào chứng minh điều đó. Khách hàng của tôi không hề lường trước được hậu quả" - ông Rao nói.
Ấn Độ có những con đường nguy hiểm nhất thế giới
Mỗi năm có hàng chục nghìn người chết trong các vụ tai nạn giao thông do sơ suất, thiết kế đường sai, luật an toàn lỏng lẻo và tham nhũng. Các vụ va chạm trên đường là một trong những nguyên nhân tử vong lớn nhất Ấn Độ.
Phần còn lại của một chiếc xe buýt đưa đón học sinh sau khi xày ra tai nạn gần Gurchal, một ngôi làng gần Nurpur, quận Kangra. 30 người, bao gồm tài xế, 2 giáo viên và 27 trẻ em dưới 10 tuổi, đã thiệt mạng khi chiếc xe rơi xuống một hẻm núi 30m 9-4-2018 - Ảnh: EPA
Theo số liệu mới nhất do Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia, ít nhất 133.715 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường bộ vào năm 2020. Khoảng 79.000 vụ tai nạn được cho là do lái xe cẩu thả, nhưng tỷ lệ kết án nhìn chung rất thấp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận