Thứ 7, ngày 4 tháng 12 năm 2021

Sao để xảy ra tai nạn mới vá đường?

23/11/2021 09:22 GMT+7

TTO - Sự ra đi của ông P., phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, hôm 12-11 làm nhiều người ở Phú Yên tức giận, do đây chẳng phải là cái chết tức tưởi đầu tiên vì... ổ gà.

Giữa mùa mưa năm trước, cũng ở tỉnh này, trên quốc lộ 1, anh T. đã qua đời oan uổng sau khi sụp ba ổ gà liên tiếp. Và cảnh cũ lại diễn ra: sau mỗi cái chết do ổ gà là màn "ra quân" tất bật vá đường, ngay dưới trời mưa.

Suốt một đoạn đường dài dằng dặc gần 500km Quảng Ngãi - Khánh Hòa mấy hôm nay đâu đâu cũng thấy các đội đi lấp ổ gà.

Hai mùa mưa, hai mạng người, đường vẫn ổ gà. Khi thấy cảnh sửa đường theo cách đối phó kia, không ít người đặt ra câu hỏi: 

Liệu trên các quốc lộ còn bao nhiêu người nữa chết vì ổ gà, còn bao nhiêu người nữa bị thương tật hay tàn phế chỉ vì đường hư mà không được sửa kịp thời? 

Hẳn nhiên khó có con số thống kê đầy đủ, song vấn đề người dân cần hơn là trách nhiệm của các cơ quan liên quan, phải làm sao để những cái chết đau xót như vậy không lặp lại.

Sau vụ tai nạn thương tâm hôm 12-11, ông Trần Đức Trung - phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III - nói rằng cần phải có kết luận của cơ quan điều tra về nguyên nhân tai nạn thì mới xác định được trách nhiệm thuộc về ai; "tai nạn xảy ra rất đau xót, chúng tôi đau đáu việc này".

Rõ ràng tai nạn như vậy không phải lần đầu và việc đau đáu như vậy không thể cứ kéo dài hết mùa mưa này đến mùa mưa khác, tai nạn và sự đau đáu có thể không có nếu đường không ổ gà là điều có thể làm được. 

Vì sao cơ quan quản lý đường bộ không chủ động kiểm tra đường sá và có giải pháp ứng phó trước mỗi mùa mưa, dù ai cũng biết rằng mưa lớn kéo dài liên tục dễ làm đường sá hư hỏng? 

Và hơn nữa, các cơ quan quản lý luôn rành nhất chuyện các chủ đầu tư và nhà thầu vẫn thường "té nước theo mưa", để chây ì trong việc duy tu đường sá. Người dân cần các vị hành động để chấm dứt những tai nạn thương tâm đó chứ không chỉ là sự "đau đáu" ấy.

Trước những vong mạng oan uổng, việc thực thi pháp luật cần phải nghiêm minh. 

Các cơ quan chức năng cần phải điều tra kỹ để xử lý trách nhiệm về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các cơ quan quản lý đường bộ nếu có; hoặc xử lý trách nhiệm về hành vi "vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông" của các nhà thầu, kể cả trong trường hợp gia đình nạn nhân bãi nại. 

Nếu cần phải đưa ra tòa những con người chịu trách nhiệm cụ thể chứ "sát nhân" không chỉ mỗi... ổ gà.

Trên những ổ gà mới được vá vội lại những ngày qua, mớ đất đá tạp nham cố trám xuống vội vã rồi cũng sẽ bong bật lên lại ngay. Vì thế, người dân luôn mong các nhà thầu không vì lợi nhuận mà để những đoạn đường mình trúng thầu hư hỏng kéo dài thành mối nguy. 

Người dân cũng luôn mong các đơn vị quản lý nhà nước về đường bộ làm hết trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát việc duy tu đường sá. Để điệp khúc buồn như vậy ở mùa mưa năm nay không xảy ra trong mùa mưa kế tiếp hay mùa mưa nào nữa.

Phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra thị ủy chết nghi do xe sụp ổ gà, trách nhiệm thuộc về ai? Phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra thị ủy chết nghi do xe sụp ổ gà, trách nhiệm thuộc về ai?

TTO - Thêm một vụ tai nạn giao thông chết người nghi do sụp ổ gà trên quốc lộ 1 tại tỉnh Phú Yên do đường hư hỏng nghiêm trọng, trong khi việc khắc phục khó khăn vì mưa lớn kéo dài.

HUỲNH HIẾU
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận