04/03/2016 21:25 GMT+7

​Lại thêm một trường hợp mắc não mô cầu ở Hà Nội

Q.LIÊN
Q.LIÊN

TTO - Ngày 4-3, thông tin từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết - bệnh nhân nam 24 tuổi ở Quốc Oai, Hà Nội (đang làm việc tại một công trường xây dựng bệnh viện thuộc Q. Hai Bà Trưng) đã được xác định bị mắc não mô cầu.

Vi khuẩn tấn công màng não - Ảnh: Internet
Vi khuẩn tấn công màng não - Ảnh: Internet

Đây là trường hợp thứ hai mắc não mô cầu trong năm 2016, sau ca mắc não mô cầu ở Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội được phát hiện cách đây ít ngày.

Trước đó bốn ngày, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt khi đi khám được chẩn đoán viêm màng não. Hiện, bệnh nhân này ở trong tình trạng tỉnh táo, ổn định và đang được điều trị cách ly giống như bệnh nhân  mắc não mô cầu trước đó.

Đại diện Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết - đã thực hiện việc điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, thực hiện việc giám sát, cách ly trong vòng một tuần, thực hiện cho uống thuốc dự phòng trong phạm vi hẹp đối với những người có nguy cơ cao.

Trước đó, với trường hợp ở Q. Bắc Từ Liêm, Sở Y tế Hà Nội cũng thực hiện việc cách ly, giám sát với 27 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân mắc não mô cầu.

Liên quan đến tình hình khan hiếm vắc xin ngừa bệnh não mô cầu, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng  cho biết - vắcxin ngừa não mô cầu không có trong chương trình tiêm chủng quốc gia, người có nhu cầu tiêm phòng phải đến các trung tâm tiêm phòng dịch vụ.

Hiện nay, Việt Nam đang lưu hành hai loại vắcxin não mô cầu dịch vụ một là AC của Pháp (loại vắc xin này ngừa chủng não mô cầu ít lưu hành ở Việt Nam) và một là BC của Cu Ba (phù hợp với tình hình Việt Nam hơn).

Tuy nhiên, hiện nay hai loại vắcxin này hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt là vắcxin AC của Pháp đang hết hàng.

Lí do khan hiếm vắcxin theo ông Phu là do nhu cầu về vắcxin không đều, nhu cầu chỉ tăng cao trong lúc có ca mắc bệnh hoặc dịch khiến cho đơn vị cung cấp vắcxin không thể đáp ứng kịp.

Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên