15/02/2012 13:36 GMT+7

Kỷ niệm cũ của ông Tập Cận Bình ở Mỹ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trong chuyến thăm Mỹ rất được chú ý, ngày 14-2, Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một giờ đầy kỷ niệm ở một trang trại tại Muscatine, Iowa, nơi ông từng tới 27 năm trước.

“Phép thử” cho hai bờ Thái Bình Dương Ông Tập Cận Bình thăm Mỹ

9jItW1nP.jpgPhóng to

Phái đoàn Trung Quốc có mặt ông Tập Cận Bình tới thăm Muscatine 27 năm trước xuất hiện trên tờ báo địa phương Muscatine Jornal - Ảnh: CNN

Khi đó, năm 1985, ông Tập còn là quan chức cấp tỉnh ở một trại nuôi heo tại Hà Bắc, tỉnh kết nghĩa của bang Iowa. Ông muốn sang thăm Mỹ để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi gia súc và các giống ngô, Đài truyền hình Mỹ CNN dẫn lời Sarah Lande, chủ trang trại nơi đã đón ông Tập.

Với thị trấn Muscatine bình yên và hẻo lánh, đó đã là một sự kiện lớn. Còn giờ đây, khi ông Tập trở lại với tư cách nhà lãnh đạo tương lai của cường quốc mới nổi châu Á, nhân chuyến đi Mỹ năm ngày, chuyến thăm lại càng được chú ý hơn.

Trước đó, ngày 13-2, ông đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức cấp cao của Mỹ ở Washington. Một phần lịch trình ngày 14-2 được dành cho chuyến thăm của ông tới thị trấn nhỏ ở miền đông Iowa chủ yếu chỉ làm nông nghiệp.

Các nhân viên an ninh đóng bộ và vũ trang ra vào tấp nập, những chiếc xe đen bóng hầm hố và cả một phái đoàn các phóng viên, thị trấn Muscatine chưa bao giờ được chứng kiến những điều như thế.

CNN dẫn lời Thống đốc bang Iowa Terry Branstad nói đây là sự kiện lớn nhất ở thị trấn kể từ chuyến thăm của Giáo hoàng John Paul II năm 1979. Chris Steinbach, biên tập viên tờ báo địa phương Muscatine Journal, nói ông đã nhận được hàng nghìn thư điện tử từ khắp nơi trên thế giới tò mò về chuyến thăm của ông Tập.

“Rõ ràng là một sự kiện lớn - Steinbach nói -… Khi bạn có cơ hội gặp ai đó ở nhà họ, trong bối cảnh riêng tư, bạn sẽ biết họ rõ hơn so với ở một bữa tiệc cấp nhà nước. Đó là những gì xảy ra với ông Tập khi ông ấy ở đây 27 năm trước”.

Lúc đó, Mikhail Gorbachev mới lên lãnh đạo Liên Xô, Terry Anderson bị bắt làm con tin ở Lebanan và sự kiện quảng trường Thiên An Môn vẫn chưa xảy ra, ông Tập đã có hai tuần ở Muscatine vào tháng 4-1985 với một đoàn đại biểu Trung Quốc muốn học hỏi về công nghệ trong nông nghiệp.

Doyle Tubandt, chủ tịch Công ty Muscatine Foods, nhớ lại ông Tập khi đó đã nói chuyện về toàn cầu hóa, vốn còn khó hiểu ngay cả với những người Mỹ. “Chúng ta ở đây 27 năm sau, và toàn cầu hóa đã diễn ra”, ông Tubandt nói về kinh tế thế giới. Công ty của ông hiện đang xuất khẩu mạnh thực phẩm và sản phẩm cho thú nuôi sang Trung Quốc.

Khi đó, Tubandt đã dẫn ông Tập đi xem một nhà máy chế biến ngô. Rào cản ngôn ngữ đã khiến ông phải sử dụng ngôn ngữ cơ thể khá nhiều, và cả vẽ tranh, để giải thích cho vị khách Trung Quốc. Ông vẫn còn giữ một hộp trà đen mà ông Tập đã tặng ông làm kỷ niệm trong chuyến đi.

Gác qua một bên những đấu đá, hợp tác và mánh khóe ngoại giao, thương mại, tranh giành ảnh hưởng giữa Washington và Bắc Kinh, Muscatine chỉ là chuyện của cá nhân ông Tập. “Ông ấy chỉ đến đây thăm những người bạn cũ”, Lande nói. Thị trấn và bản thân bà đã phải bận rộn tíu tít cho một giờ đồng hồ đó, nhưng Lande cho rằng như thế cũng đáng để đón một người bạn 27 năm mới gặp.

“Tôi cảm thấy hơi run khi nghĩ về việc gặp mặt ông ấy trực tiếp nên tôi cố gắng không nghĩ nhiều - Tubandt nói -Tôi rất cảm động vì ông ấy đến đây. Ông ấy hiểu rõ tầm quan trọng của một tình bạn lâu dài”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên