20/01/2014 13:00 GMT+7

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 14 năm nay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-1, chính quyền Trung Quốc thông báo GDP nước này năm 2013 chỉ đạt 7,7%, mức thấp nhất kể từ năm 1999.

HFpHvrMA.jpgPhóng to
Công nhân Trung Quốc làm việc tại một công trình ở Thượng Hải Ảnh: Reuters

Theo AFP, mức tăng trưởng này tương tự như hồi năm 2012. Trong hơn 10 năm qua, GDP Trung Quốc liên tục đạt mức 2 chữ số. Tuy nhiên khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ cải tổ mô hình tăng trưởng theo hướng người tiêu dùng và khối tư nhân đóng vai trò quan trọng, thay vì đầu tư nhà nước.

Giới chuyên gia kinh tế phương Tây dự báo năm 2014, kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại ở mức 7,5%. Một số những mối lo ngại lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc hiện nay là nợ công tại các địa phương.

Tháng trước, Bắc Kinh thừa nhận nợ công tại các địa phương đã tăng vọt lên mức 2.950 tỷ USD, tăng 67% so với năm 2010. Từ lâu chính quyền các địa phương Trung Quốc đã ồ ạt vay nợ ngân hàng đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng và địa ốc không đạt hiệu quả kinh tế cao.

Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo các ngân hàng có thể không thu hồi được nhiều khoản vay. Nợ công của các địa phương không chỉ ảnh hưởng đến ngành ngân hàng nước này và còn đe dọa ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế.

Các chuyên gia Trung Quốc cũng đánh giá hệ thống tín dụng đen ở nước này cũng là một mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên