10/09/2015 10:16 GMT+7

Kinh tế Brazil lao đao vì tham nhũng và Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-9, Hãng S&P hạ bậc tín dụng của nền kinh tế mới nổi Brazil xuống mức “rác”, thấp hơn cả Nga đang vật vã trong vòng vây cấm vận.

Người Brazil biểu tình phản đối Tổng thống Dilma Rousseff ở Sao Paulo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, S&P tuyên bố hạ bậc tín dụng của Brazil xuống BB+. Đây là lần đầu tiên Brazil bị hạ bậc xuống mức rác kể từ năm 2008. S&P đánh giá triển vọng của Brazil là “tiêu cực” và có khả năng phải đối mặt với một cú hạ bậc tai hại nữa.

Quyết định của S&P là cú đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Brazil đang lao đao bởi nó có thể khiến giới đầu tư rời bỏ quốc gia Nam Mỹ. AFP dẫn lời nhà phân tích Andre Leite của Hãng TGA Investimento cho biết tín nhiệm Brazil bị hạ thấp hơn Nga, nền kinh tế đang suy thoái vì cấm vận phương Tây.

“Nếu một hãng khác hạ bậc tín dụng Brazil thì chắc chắn các nhà đầu tư sẽ rút vốn ồ ạt ra khỏi nước này” - ông Leite cảnh báo. S&P nhận định xìcăngđan tham nhũng 2,1 tỉ USD tại Tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobas có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Brazil.

Trong vụ bê bối Petrobas, hàng loạt giám đốc và chính trị gia bị cáo buộc biển thủ công quỹ của công ty, nhận hối lộ, nâng khống giá trị hợp đồng… Giới quan sát cho biết xìcăngđan này ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của giới đầu tư và khiến uy tín Tổng thống Dilma Rousseff sụt giảm thảm hại.

Nền kinh tế Brazil, lớn thứ bảy trên thế giới, rơi vào suy thoái khi GDP liên tục sụt giảm lần lượt 0,7% và 1,9% trong quý 1 và 2-2015. Tỉ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 8,3%. Các chuyên gia cho biết chính việc nền kinh tế Trung Quốc hụt hơi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Brazil.

Brazil tăng trưởng dữ dội trong năm 2006-2010, với GDP đạt đỉnh 7,5% năm 2010, chủ yếu nhờ xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc. Tuy nhiên trong năm 2015 thương mại song phương sụt giảm 17% vì nền kinh tế Trung Quốc lao đao. Giá hàng hóa như kim loại giảm khiến Brazil thiệt hại 12 tỉ USD trong năm 2015.

Do kinh tế suy yếu, các công ty và người tiêu dùng Brazil đều cắt giảm chi tiêu, dẫn đến tình trạng thất nghiệp tăng. Bộ Lao động cho biết tính đến tháng 7-2015 Brazil đã mất gần 500.000 công ăn việc làm. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo nền kinh tế Brazil còn tiếp tục lao đao trong thời gian tới.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên