23/12/2015 16:36 GMT+7

Kinh nghiệm xin học bổng ở Sydney của nữ sinh Việt

HOÀNG PHƯƠNG THANH
HOÀNG PHƯƠNG THANH

TTO - Hoàng Phương Thanh đang là sinh viên ngành Quản trị Khách sạn Trường International College of Management, Sydney (ICMS) - trường có chất lượng giảng dạy hàng đầu Úc, kỳ thực tập 9 tháng và nhiều cơ hội học bổng dành cho sinh viên quốc tế.

Du học sinh Hoàng Phương Thanh 

Chia sẻ kinh nghiệm xin học bổng và du học tại Úc, cô cho biết: 

Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu kỹ về trường mình muốn nộp đơn và viết đơn dựa theo đó. Hãy biết những điểm mạnh của khóa học và trường, đó là lý do bạn muốn theo học; và nếu tìm được điểm còn thiếu sót hay cơ hội để trường phát triển thêm, hãy mạnh dạn đề ra ý kiến của bạn. 

Ngoài thành tích học tập và khả năng ngoại ngữ, những sở thích, sở trường và hoạt động tình nguyện sẽ giúp bạn đặc biệt và nổi bật giữa rất nhiều hồ sơ.

Về vấn đề khác biệt văn hóa, mình nghĩ đi du học là một cơ hội để trải nghiệm và tiếp xúc với những điều mới mẻ, nên mình luôn cố gắng thử mọi thứ nếu có khả năng. Điều này bao gồm làm bạn với mọi người từ nhiều nước, thử những món ăn quê nhà của họ hay cả những môn thể thao và những tập tục truyền thống mới. 

Và trong lúc trải nghiệm, đừng bao giờ quên rằng bạn phải tôn trọng văn hóa của họ, cho dù điều đó không dành cho bạn.

Rào cản ngôn ngữ là điều không thể tránh khỏi. Từ lúc ở Việt Nam, mình luôn cố gắng nâng cao khả năng tiếng Anh bằng cách làm việc mình thích bằng tiếng Anh. Ví dụ mình nghe nhạc và xem phim tiếng Anh rất nhiều và cố gắng hiểu không cần phụ đề. 

Thanh hiện đang chuẩn bị theo học một kỳ trao đổi tại trường César Ritz, Thuỵ Sĩ 

Mình yêu thích diễn viên người Anh Benedict Cumberbatch nên giọng Anh không phải là vấn đề cho dù tiếng Anh Mỹ thông dụng hơn cả. Mình cũng thường xem The Ellen Show hay Late Night with Jimmy Fallon để hiểu được phong cách gây cười của người nước ngoài, và đương nhiên là để cười.

Lúc bắt đầu khóa học, mình làm bạn với rất nhiều sinh viên quốc tế, bởi vì họ cũng như mình, nói tiếng Anh chuẩn (tiếng Anh được học). Sau vài ba tháng bạn sẽ thấy mình quen dần với một vài từ lóng và ngữ điệu địa phương. Như lúc vừa đến nơi, mình không tài nào biết được G’day, mate! ở Úc nghĩa là Good morning nên chẳng biết phải đáp lại thế nào!

Cuộc sống ở Sydney đắt đỏ, đặc biệt là địa điểm du lịch như Manly Beach nơi mình đang sống. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với mức lương làm thêm cao và rất nhiều cơ hội làm việc nếu tiếng Anh bạn đủ để giao tiếp.

Sau vài kỳ học và kỳ thực tập vất vả, mình may mắn có được công việc làm bán thời gian tại một khách sạn, vừa có tiền trang trải cuộc sống, vừa được có thêm kinh nghiệm đúng ngành học và có chỗ làm gần nhà, gần trường.

Sydney là một thành phố đẹp đẽ, từ những bến cảng nổi tiếng với khách du lịch cho đến những vùng ngoại ô mà người địa phương yêu thích. Với bốn mùa rõ rệt, Sydney luôn đầy bất ngờ cho người thích chụp ảnh và khám phá như mình.

Nếu bạn có một chiếc thẻ Opal card (thẻ đi phương tiện giao thông công cộng tại bang New South Wales), bạn có thể đi đến mọi nơi trong ngày chủ nhật chỉ với 2,5 đô. Vì giá vé rẻ vào chủ nhật, mình và bạn thân thường bắt một chuyến tàu ngẫu nhiên để khám phá những công viên, hồ nước, vườn hoa và cả địa điểm ăn uống mới.

Hiện tại mình đang chuẩn bị theo học một kỳ trao đổi tại trường César Ritz, Thuỵ Sĩ để làm phong phú thêm kinh nghiệm sống và học tập của mình, cũng như khả năng Pháp ngữ. Mặc dù cuộc sống xa nhà có khó khăn vì phải biết độc lập về mặt suy nghĩ và quản lý tài chính, mình biết là mình đã trưởng thành hơn rất nhiều.

Mình nghĩ chỉ cần có ước mơ và chấp nhận vất vả để thực hiện ước mơ, tương lai sẽ được như ý bạn muốn, dù bằng cách này hay cách khác. Vậy nên mình chúc các bạn đang có dự định du học thành công với ước mơ và hoài bão của mình!

HOÀNG PHƯƠNG THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên