27/04/2013 03:26 GMT+7

Kiểu "góp đá" riêng của một nhiếp ảnh gia

DUY THANH
DUY THANH

TT - Chiều 26-4, tại khách sạn Yasaka Sài Gòn - Nha Trang (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Trần Minh Ngọc, phóng viên báo Ảnh Việt Nam (thuộc TTXVN), đã khai trương triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật “Trường Sa thân yêu”.

sMEJfGof.jpgPhóng to
Nhiều vị khách chăm chú xem ảnh “Trường Sa thân yêu” - Ảnh: Tiến Thành

80 tác phẩm, trong đó có mười bức khổ lớn 70cm x 100cm, trưng bày tại triển lãm này được Trần Minh Ngọc chụp tại 18 điểm đảo ở huyện đảo Trường Sa trong hai chuyến ông được dịp ra thăm quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc vào các năm 2006 và 2012.

Những bức ảnh “kể” một chuyến đi thăm Trường Sa có mở đầu bằng rời đất liền, các hoạt động đời thường và sẵn sàng chiến đấu của dân và quân trên đảo, tưởng niệm các liệt sĩ đã hi sinh để bảo vệ biển đảo Tổ quốc và tạm biệt Trường Sa. Này là ảnh một anh lính hải quân tặng cô gái trẻ từ đất liền ra đảo một nhánh phong ba, kia là cảnh các chàng lính trẻ tắm mưa, là những đợt tuần tra đảo hay những chiếc xuồng CQ đang tăng tốc để bảo vệ chủ quyền...

Và đương nhiên, có khá nhiều ảnh phong cảnh chụp các đảo nổi, đảo chìm lúc bình minh hoặc hoàng hôn với góc nhìn rất lạ. Những bức ảnh tả thực, sống động nhưng cũng rất giàu tính nghệ thuật.

Trần Minh Ngọc thổ lộ: “Như mọi người dân Việt Nam khác, tôi yêu Trường Sa cháy bỏng. Tôi may mắn hơn mọi người là đã được hai lần đến với Trường Sa và ghi lại cả ngàn tấm ảnh về huyện đảo thân thương này của Tổ quốc.

Tôi thực hiện triển lãm ảnh “Trường Sa thân yêu” để giới thiệu Trường Sa đến với mọi người trong đất liền, nhất là những người chưa có dịp đến Trường Sa và cả với du khách trong, ngoài nước, để mọi người thấy biển đảo của ta rất đẹp, vững vàng và ngày càng phát triển; người Trường Sa giàu tình cảm và rất dũng cảm, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ đảo, bảo vệ Tổ quốc...”.

Tại buổi khai mạc triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Minh Ngọc đã trao cho đại diện báo Tuổi Trẻ 5 triệu đồng để “Góp đá xây Trường Sa”. Ông cũng trao tặng sáu bức ảnh Trường Sa khổ lớn cho sáu trường học ở TP Nha Trang và thổ lộ rằng đây là khởi đầu cho kế hoạch “góp đá” rất riêng của mình: đưa hình ảnh Trường Sa vào các trường học trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa.

“Những bức ảnh lớn về Trường Sa sẽ được treo ở vị trí trang trọng, dễ nhìn thấy nhất của nhà trường. Mỗi ngày, một học sinh có thể nhìn thấy Trường Sa nhiều lần, và như vậy một tháng, một năm học các em nhìn thấy Trường Sa cả ngàn, cả vạn lần và sẽ khắc ghi mãi mãi trong trí nhớ, cho dù mai sau có đi đâu về đâu, rằng có một mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam nơi đầu sóng ngọn gió rất anh hùng như vậy” - nghệ sĩ Trần Minh Ngọc bộc bạch.

Một cách bảo vệ chủ quyền biển đảo

Ông Lê Xuân Thân - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nhận xét: “Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ nhiếp ảnh tại Khánh Hòa tổ chức triển lãm ảnh riêng về chủ đề Trường Sa. Bản thân triển lãm đã góp phần đáng kể để nhân dân và du khách trong, ngoài nước đến Nha Trang dịp lễ chiến thắng 30-4 năm nay hiểu biết hơn về Trường Sa. Tôi rất xúc động và trân trọng ý tưởng, kế hoạch của anh Trần Minh Ngọc đưa hình ảnh Trường Sa vào các trường học để góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền cho các em học sinh”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên