17/05/2014 08:40 GMT+7

Kiện Trung Quốc: phải nghiên cứu chắc chắn

TÂM LỤA - HƯƠNG GIANG
TÂM LỤA - HƯƠNG GIANG

TT - Chiều 16-5, các chi hội trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức buổi thông tin về tình hình biển Đông và một số cơ sở pháp lý bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển.

Việt Nam có thể kiện Trung Quốc gây hấnKiện Trung Quốc: nhiệm vụ cấp bách Đề nghị đưa Trung Quốc ra Hội đồng Bảo an LHQ

Trước nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam đang chần chừ, không xúc tiến việc kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam dù Việt Nam đang có cơ hội tốt để tiến hành vụ kiện, ThS Nguyễn Thị Thanh Hà (vụ trưởng Vụ Pháp luật và điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao) nhấn mạnh: “Việc kiện ra tòa án quốc tế là rất quan trọng và rất khó khăn, không phải về vấn đề chính trị mà vì thủ tục pháp lý rất phức tạp. Để quyết định khởi kiện hay không cũng phải xác định có chắc thắng hay không. Đã đưa ra kiện phải chấp nhận phán quyết. Với tất cả các yếu tố như vậy đòi hỏi nhiều công sức, khó khăn, không đơn giản chút nào. Thủ tướng đã nói Việt Nam sẽ sử dụng bất cứ biện pháp nào mà luật pháp quốc tế cho phép nếu thấy cần thiết. Vì vậy, việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế chúng ta không chần chừ mà cần phải nghiên cứu chắc chắn”.

ThS Hà Công Anh Bảo, phó trưởng khoa luật Đại học Ngoại thương Hà Nội, đặt vấn đề khi sử dụng phương pháp kiện ra tòa án quốc tế, Việt Nam cần cân nhắc lựa chọn tòa án quốc tế nào đúng thẩm quyền, cần nắm vững các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và vận dụng nó. Ông Bảo lưu ý: “Philippines khi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, tập hồ sơ mà họ chuẩn bị dày đến 4.000 trang. Việt Nam dù kiện hay không kiện cũng phải chuẩn bị tư liệu thật kỹ lưỡng”.

Cũng trong chiều 16-5, khoa luật quốc tế Học viện Ngoại giao đã tổ chức buổi tọa đàm mở về luật quốc tế liên quan đến giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Nhiều giảng viên, sinh viên và công chúng quan tâm đã có mặt để tìm hiểu những vấn đề pháp lý xung quanh việc này. Các diễn giả đã làm rõ những mập mờ trong lập luận của Trung Quốc cũng như các điều khoản trong luật và thông lệ quốc tế cho thấy Trung Quốc hoàn toàn vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

TÂM LỤA - HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên