
Đèo Khánh Lê nối Đà Lạt với Nha Trang thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa lũ - Ảnh: TIẾN TRÌNH
Ngày 27-9, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng để làm rõ, giải trình các nội dung liên quan đến dự án xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng).
Theo đó, tỉnh đề nghị hai bộ quan tâm, sớm trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép triển khai đầu tư dự án trước năm 2030.
Đồng thời thống nhất phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP.
Khi được chấp thuận, tỉnh sẽ kêu gọi nhà đầu tư tham gia lập báo cáo tiền khả thi, khả thi, hoặc chủ động triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định pháp luật.
Về vốn ngân sách địa phương, Khánh Hòa và Lâm Đồng đề nghị giữ nguyên mức đóng góp 1.171 tỉ đồng như phương án đã đề xuất trước đây (Khánh Hòa 403 tỉ đồng, Lâm Đồng 768 tỉ đồng).
Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng thống nhất tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án ở mức 65% tổng mức đầu tư, nhằm bảo đảm tính khả thi và thu hút các nhà đầu tư cũng như nguồn vốn tín dụng.
Trước đó, Bộ Xây dựng cho rằng dù lưu lượng xe trên quốc lộ 27C đến năm 2030 so với khả năng thông hành hiện tại chưa chênh lệch nhiều, song việc đi lại rất khó khăn vào mùa mưa lũ, nhất là đoạn qua đèo Khánh Lê thường xuyên sạt lở.
Trong khi đó, tuyến quốc lộ 27B và 27 dài khoảng 200km, thời gian di chuyển lâu, khó thu hút phương tiện.
Vì vậy, việc đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là cần thiết nhằm hình thành trục giao thông ngang kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời kết nối với cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và các trục dọc hiện hữu.
Tuyến cao tốc này sẽ góp phần phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng đang triển khai, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Ngày 15-10-2024, hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã có tờ trình đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo hình thức PPP, hợp đồng BOT có vốn nhà nước hỗ trợ.
Dự án có chiều dài 80,8km, trong đó đoạn qua Khánh Hòa 44km, qua Lâm Đồng 36,8km.
Điểm đầu của dự án tại xã Diên Thọ (Khánh Hòa), kết nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối tại ngã ba Đarahoa (phường Lâm Viên, Lâm Đồng).
Dự kiến dự án cần khoảng 627ha đất, tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỉ đồng từ ngân sách, vốn nhà đầu tư, vốn vay thương mại và các nguồn hợp pháp khác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận