23/05/2014 07:36 GMT+7

Khủng bố xe bom tại Tân Cương, 31 người thiệt mạng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Sáng 22-5, một vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại khu chợ trời ở thành phố Urumqi của khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 94 người bị thương. Bộ Công an Trung Quốc gọi đây là “vụ khủng bố bạo lực nghiêm trọng”.

Siết an ninh sau vụ khủng bố Tân Cương, 3 người chết Ông Tập Cận Bình: hành động cương quyết dập tắt khủng bốXác định thủ phạm tấn công khủng bố Tân Cương

Vụ tấn công này là một trong những vụ đẫm máu nhất trong hàng loạt vụ bạo lực nhắm vào các khu đông người ở Trung Quốc thời gian gần đây. Nó xảy ra chỉ một ngày sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin tòa án ở Tân Cương xử tù 39 người vì nhiều tội danh, trong đó có “truyền bá video khủng bố”.

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: “Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ngày 22-5-2014 tại thành phố Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc, khiến nhiều thường dân vô tội bị thiệt mạng và bị thương. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân Trung Quốc, thân nhân của các nạn nhân và tin rằng thủ phạm của vụ tấn công sẽ bị trừng trị thích đáng”.

Theo Tân Hoa xã, lúc 7g50 (6g50 giờ VN) ngày 22-5, hai chiếc ôtô không biển số lao thẳng vào đám đông tại khu chợ trời. Chất nổ được quăng ra khỏi xe và sau đó một trong hai chiếc xe phát nổ. Tân Hoa xã dẫn lời một chủ tiệm cho biết ông đã nghe khoảng 10 tiếng nổ lớn khi xảy ra vụ tấn công: “Có nhiều tiếng nổ mạnh. Tôi nhìn thấy lửa và khói bốc lên. Xe cộ và hàng hóa bốc cháy. Những người bán hàng tìm mọi cách thoát thân”.

Nhiều bức ảnh lan truyền trên Weibo (mạng xã hội ở Trung Quốc tương tự Twitter) cho thấy khung cảnh tan hoang tại khu chợ: nhiều người bê bết máu nằm dưới gốc cây; trái cây, trứng, rau củ vương vãi khắp trên vỉa hè. Trong một số bức ảnh khác, cảnh sát có mặt tại hiện trường, bên cạnh là các thi thể nằm la liệt trên đường phố. Ở phía xa xa, các đám lửa vẫn chưa được dập tắt. Nhà chức trách vẫn chưa chính thức xác nhận các bức ảnh trên.

“Không khí nồng nặc mùi thuốc súng và tiếng nức nở - Reuters dẫn lời một người dân chứng kiến hiện trường vụ nổ - Quá nhiều thương vong! Có nhiều người già có mặt tại chợ lúc sáng sớm”.

Một nhóm công tác do Bộ trưởng công an Trung Quốc Quách Thanh Côn dẫn đầu đã đến Tân Cương giám sát các hoạt động điều tra. Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan an ninh Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ tuyên bố sẽ tăng cường trấn áp “bọn khủng bố ngạo mạn”. Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ “trừng phạt nghiêm khắc những kẻ khủng bố, đồng thời dốc toàn lực đảm bảo an ninh xã hội”.

Trên Weibo, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc bày tỏ sự cảm thông sâu sắc trước các nạn nhân và thân nhân của họ. Tuy nhiên, đại sứ quán tránh dùng cụm từ “khủng bố” mà chỉ gọi đây là vụ “tấn công bạo lực”.

Trong một bức thư gửi đến AFP, Dilshat Rexit, người phát ngôn Hội nghị người Duy Ngô Nhĩ thế giới, cho biết ông chưa thể xác nhận điều gì về vụ tấn công hôm 22-5. Tuy nhiên, theo ông Rexit, diễn biến tồi tệ này có “mối liên hệ trực tiếp với các chính sách đàn áp của Bắc Kinh. Các cuộc trấn áp và sự thất vọng đã buộc những người này đấu tranh”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên